08/10/2024 - 08:29

Hành trình lập nghiệp từ số 0 

Từ cậu bé nghèo nhập cư đến người sáng lập đế chế bán lẻ vật liệu xây dựng nổi tiếng trên thế giới là một hành trình dài đầy thăng trầm của Ken Langone, người Mỹ gốc Ý. Tất cả được ông thuật lại chi tiết trong tự truyện “Từ số 0 đến tỷ phú” một cách dí hỏm, cuốn hút. Sách nằm trong tốp Best seller của New York Times, được Saigonbooks phối hợp NXB Thế giới phát hành.

Gần 400 trang sách với 9 chương và hơn 40 câu chuyện nhỏ thực sự lôi cuốn độc giả vào một hành trình đầy thú vị, hấp dẫn.

Cậu bé Ken Langone, sinh ra trong một gia đình người Ý nhập cư sống tại Roslyn Heights, New York. Cuộc sống khó khăn chưa bao giờ khiến Ken phiền muộn mà còn là động lực giúp cậu phấn đấu nhiều hơn. 11 tuổi cậu đã đi giao báo, sau đó là đi làm thêm ở các cửa hàng, siêu thị sau giờ học, thậm chí nhận đổ rác, cắt cỏ thuê... Thời gian Ken học đại học cũng không dễ dàng gì khi cậu phải kiếm tiền bằng nhiều cách, có lúc suýt bị đuổi học vì những sai lầm tuổi trẻ. Vào năm cuối đại học, Ken lấy vợ và càng đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi cả hai chưa có công việc ổn định. Do đó, giấc mộng làm giàu thật nhanh của Ken càng mãnh liệt hơn bao giờ hết. Thế nhưng, đời không như là mơ, công việc đầu tiên của cậu sau khi ra trường chỉ được một thời gian ngắn thì bị đuổi việc. Công việc thứ hai đang phát triển thuận lợi thì cậu phải vào quân đội. Xuất ngũ, Ken quyết tâm gầy dựng sự nghiệp ở Phố Wall. Và từ đây, hành trình chinh phục giấc mơ làm giàu bắt đầu…

Sự nghiệp của Ken khởi đầu ở Công ty R.W. Pressprich, một công ty nhỏ chưa phát triển. Lúc này, thị trường chứng khoán đang điêu đứng sau đợt khủng hoảng năm 1962, Ken không chỉ có mức lương thấp mà còn đối mặt với nhiều khó khăn trong công việc. Nhưng bằng cái đầu nhanh nhạy và biết nắm bắt cơ hội, chàng trai trẻ đã tìm được lối đi riêng để phát triển các mối quan hệ. Liên tục những thương vụ thành công đã đưa tên tuổi của Ken Langone lên đỉnh cao trong việc huy động vốn, mua bán cổ phiếu cho các công ty. Ken còn làm thêm mảng tài chính doanh nghiệp, sáp nhập, tiếp quản doanh nghiệp và tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới. Năm 34 tuổi, Ken được bầu làm Chủ tịch công ty Pressprich, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư của New York, gia nhập Hội đồng quản trị của Bệnh viện North Shore… Đỉnh cao danh vọng đã khiến Ken tự cao tự đại và chuốc lấy sai lầm trong sự nghiệp. Những cú “ngã ngựa” trong làm ăn khiến Ken phải nghỉ việc ở Pressprich và bắt đầu một hành trình mới. Từ con số 0, Ken thành lập công ty riêng với tên Invemed chuyên về quỹ đầu tư mạo hiểm lĩnh vực y tế.

Cứ thế, độc giả bị cuốn theo hành trình dài của chàng thanh niên đang dần trưởng thành sau những vấp ngã và những cú đột phá. Khi lĩnh vực y tế đã phát triển ổn định, Ken lại hứng thú với lĩnh vực sửa chữa nhà cửa để cuối cùng ông đã cùng Bernard Marcus thành lập Home Depot, một trong những tập đoàn bán lẻ vật liệu xây dựng hàng đầu tại Mỹ. Càng về cuối, câu chuyện càng hấp dẫn bởi những điều mới mẻ, bởi ý chí và nghị lực kiên cường của một người không đầu hàng trước những chông gai.

Sau mỗi lần thất bại, ông khám phá bản thân và học được những bài học sâu sắc. Hơn hết, Ken Langone cho rằng: ông không thể tự mình giàu có và rất nhiều người đã làm nên ông của ngày hôm nay. Ông trân trọng vợ con, gia đình, đồng nghiệp và những cộng sự cùng “chung lưng đấu cật” với ông trong những ngày gian khó. Khi thành công, Ken trả ơn những người, những tổ chức đã giúp đỡ ông lúc khó khăn. Đồng thời, ông làm từ thiện rất nhiều và chỉ để lại tài sản vừa đủ cho con cái vì muốn các con tìm được ý nghĩa cuộc đời nhờ tự lực cánh sinh.

Không chỉ là câu chuyện truyền cảm hứng khởi nghiệp, cuốn sách còn lan tỏa tinh thần lạc quan, không bỏ cuộc trước khó khăn, thử thách.

CÁT ÐẰNG

 

Chia sẻ bài viết