04/07/2020 - 10:06

Hành trình của công lý trong “Lựa chọn số phận” 

Sau thành công của “Quỳnh búp bê”, đạo diễn Mai Hồng Phong trở lại với tác phẩm “Lựa chọn số phận”, đang tạo sức hút mới trên màn ảnh nhỏ bằng những câu chuyện kịch tính xoay quanh nghề thẩm phán. Phim dài 60 tập, phát sóng lúc 21h, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV1.

Hùng Cường (Hà Việt Dũng, phải) và Bích (Hồng Loan).

Hùng Cường (Hà Việt Dũng) là thẩm phán trẻ, nhiệt huyết, tôn trọng công lý và mong muốn tiếp nối lý tưởng nghề nghiệp của cha anh - vị thẩm phán nổi tiếng chính trực. Tuy nhiên, từ sau cái chết của chồng vì tai nạn, bà An - mẹ Cường, sợ hãi và căm ghét công việc này. Bà An luôn tìm cách ngăn cản con trai theo đuổi công việc thẩm phán, khiến mối quan hệ giữa hai mẹ con ngày càng trở nên căng thẳng.

Hùng Cường vẫn kiên quyết nối nghiệp cha để trở thành một thẩm phán công minh, liêm khiết. Nhờ sự trợ lực từ những người bạn cũ của cha và sự hỗ trợ của thư ký Bích (Hồng Loan), anh dần trở thành một thẩm phán nổi tiếng cương trực, xử lý nhiều vụ án phức tạp, hợp tình hợp lý. Sóng gió đến với Hùng Cường khi đảm nhận vụ án về Đức (Huỳnh Anh) - em ruột của Trang (Phương Oanh), người anh dự định kết hôn. Những tình tiết và câu chuyện xung quanh vụ án này khiến Cường đứng trước nhiều lựa chọn, những hiểm nguy và rạn nứt trong mối quan hệ với Trang... 

“Lựa chọn số phận” là phim chính luận, dựa trên nhiều vụ án đã xét xử, được dư luận quan tâm thời gian qua và đặc biệt đi sâu về nghề thẩm phán. Phim đã khắc họa tính chất công việc phức tạp, căng thẳng; nhất là quyền hạn và nghĩa vụ của người thẩm phán là đưa ra những phán quyết, định đoạt có ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Chính vì vậy, trách nhiệm, áp lực công việc và những cám dỗ đối với một thẩm phán luôn rất lớn và tạo ra những ranh giới mỏng manh giữa đúng - sai, thiện - ác.

Tất cả những điều đó được thể hiện qua sự khai thác đa chiều của phim, trong đó 2 nhân vật tiêu biểu là Cường và Quang - đều là những vị thẩm phán trẻ, nhưng ở tâm thế đối ngược nhau về lý tưởng. Phim cho thấy những góc khuất và công lý đôi khi có thể bị bẻ cong bởi nhiều thứ. Bởi vậy, người thẩm phán không chỉ có kiến thức sâu rộng về luật pháp, sự nghiêm minh chính trực; mà còn là người có tâm sáng, để có những phán quyết hợp tình hợp lý. Bởi mỗi phán quyết sẽ ảnh hưởng đến số phận của những người trong cuộc và có liên quan.

“Lựa chọn số phận” là phim chính luận nhưng không khô khan nhờ lồng ghép tinh tế những mối quan hệ trong cuộc sống: đồng nghiệp, tình yêu, gia đình. Phim có dàn diễn viên trẻ, có sức hút màn ảnh: Hà Việt Dũng, Phương Oanh, Tuấn Tú, Huỳnh Anh, Hồng Loan...

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết