21/08/2017 - 08:34

Hàng “Made in China” sản xuất ở Triều Tiên 

Các công ty may mặc Trung Quốc đang đẩy mạnh làm ăn với các nhà máy của Triều Tiên nhằm tận dụng lao động giá rẻ ở nước láng giềng, nơi quần áo sản xuất ra được gắn nhãn “Made in China” và xuất khẩu đi khắp thế giới - Reuters dẫn lời các thương nhân và doanh nghiệp ở thành phố biên giới Đan Đông (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) cho biết.

Công nhân Triều Tiên đang gia công hàng may mặc. 

Hàng chục đại lý quần áo tại Đan Đông đóng vai trò như đầu mối trung gian giữa nhà cung cấp quần áo Trung Quốc và nhà nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Nga – theo một thương nhân Trung Quốc gốc Triều Tiên ở Đan Đông, nơi diễn ra phần lớn hoạt động giao thương. Đề nghị giấu tên vì vấn đề nhạy cảm, thương nhân này cho biết các đại lý nhận đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới thông qua các nhà cung cấp Trung Quốc, nên người mua hầu như sẽ không biết quần áo của họ được sản xuất ở Triều Tiên.

Việc Trung Quốc sử dụng các nhà máy Triều Tiên để sản xuất quần áo giá rẻ bán ra thế giới cho thấy mỗi một cánh cửa bị đóng lại khi Liên Hiệp Quốc tăng cường cấm vận, thì một cánh cửa khác mở ra cho Bình Nhưỡng. Lý do là các biện pháp trừng phạt của LHQ nhằm vào các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên không bao gồm lệnh cấm xuất khẩu hàng dệt may.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), tổng kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên năm 2016 tăng 4,6% lên 2,82 tỉ USD, trong đó dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai (sau than và khoáng sản khác), chiếm 752 triệu USD.

Ngành dệt may phát triển mạnh mẽ cho thấy Triều Tiên đã thích ứng với các biện pháp trừng phạt kể từ năm 2006, khi nước này thử thiết bị hạt nhân đầu tiên. Điều này cũng cho thấy mức độ lệ thuộc của Triều Tiên đối với Trung Quốc về mặt kinh tế.

Người phát ngôn của Hải quan Trung Quốc Huang Songping cho biết xuất khẩu của nước này sang Triều Tiên đã tăng gần 30% lên 1,67 tỉ USD trong nửa đầu năm 2017, chủ yếu là nguyên liệu dệt may và các mặt hàng truyền thống khác. Theo đó, các nhà cung cấp Trung Quốc gửi vải và nguyên liệu cần thiết sang các nhà máy ở Triều Tiên để gia công. Được biết, 80% hàng dệt may xuất khẩu của Triều Tiên được vận chuyển đến các cảng Trung Quốc trước khi xuất đi các nước.

Các nhà ngoại giao Mỹ mới đây cho biết họ có thể tìm kiếm các biện pháp trừng phạt bổ sung của Liên Hiệp Quốc nhắm vào hàng dệt may xuất khẩu và nguồn cung dầu cho chính quyền Triều Tiên.

Các thương nhân Trung Quốc cho biết việc chọn may quần áo ở Triều Tiên có thể giúp nhà sản xuất tiết kiệm đến 75% chi phí. So với công nhân Trung Quốc, công nhân Triều Tiên mỗi ngày có thể tạo ra thêm 30% sản phẩm, họ thậm chí “không đi vệ sinh vì nghĩ việc đó làm chậm cả dây chuyền sản xuất”.

Người Triều Tiên còn có thái độ làm việc khác biệt, với niềm tin họ đang làm việc cho đất nước, cho lãnh đạo. Nhưng họ được trả lương khá thấp. Đơn cử, công nhân Triều Tiên tại khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới liên Triều (hiện đã ngưng hoạt động) hưởng mức lương tối thiểu từ 75 USD đến trung bình khoảng 160 USD mỗi tháng, thấp hơn nhiều so với mức lương trung bình từ 450-750 USD/tháng ở Trung Quốc. Chính vì vậy, các nhà sản xuất quần áo Trung Quốc gần đây tăng cường làm việc với các nhà máy dệt may của Triều Tiên.

Không chỉ tận dụng lợi thế từ các nhà máy ở Triều Tiên, các công ty dệt may ở Trung Quốc còn sử dụng hàng ngàn lao động Triều Tiên giá rẻ. Họ thường kiếm được khoảng 2.000 NDT (300 USD)/tháng, chỉ bằng một nửa mức lương trung bình của công nhân bản địa. Reuters cho biết thời gian mà công nhân Triều Tiên làm việc tại các xưởng may Trung Quốc thường là từ 7 giờ 30 phút sáng đến 10 giờ đêm.

THANH TRÚC

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Made in China