04/03/2017 - 15:48

Hàn Quốc - Nhiều nhóm nhạc vươn ra quốc tế

Hàn Quốc là nơi sản sinh nhiều nhóm nhạc nổi tiếng, tạo nên trào lưu từ những năm 2000 và đến nay vẫn chưa "hạ nhiệt". Nhắc đến Kpop (nền âm nhạc- giải trí Hàn Quốc), người yêu nhạc quốc tế chỉ nhớ đến những ban nhạc: DBSK, Girls’ Generation, BigBang, EXO...

Nhóm nhạc mới K.A.R.D đang gây chú ý.

Công thức chung thường thấy ở các ban nhạc Hàn là trẻ trung, năng động, có khả năng vũ đạo và phong cách thời trang dẫn đầu. Girls’ Generation là điển hình cho công thức này. Ra mắt từ năm 2007, 9 cô gái xinh đẹp đã nhanh chóng lấy lòng khán giả bằng sự trẻ trung, xinh đẹp với những giai điệu bắt tai, dễ thương và vũ điệu cực đẹp. "Gee" là ca khúc làm nên tên tuổi của Girls' Generation tại Hàn và các quốc gia châu Á. Thành công với loạt ca khúc "Oh!", "The Boys", "Mr.Taxi", Girls’ Generation không chỉ có hàng chục giải thưởng âm nhạc danh tiếng mà còn được mệnh danh là nhóm nhạc quốc dân, trở thành một trong những cái tên tiêu biểu của làn sóng Hàn trên toàn cầu.

So với Girls’ Generation, BigBang không chỉ dừng lại ở châu Á mà còn Mỹ tiến và châu Âu. BigBang được mệnh danh là "Vua của K-Pop", khi hầu hết các sản phẩm âm nhạc của nhóm đều đạt doanh thu cao ngất ngưởng. BigBang là ban nhạc Hàn đầu tiên có những thành tích nổi bật ở Mỹ. Album "Tonight" (2011) là album Kpop đầu tiên lọt vào Top 10 trên bảng xếp hạng iTunes Mỹ, cũng là album duy nhất không phải tiếng Anh nằm trong Top 100; "Alive" (2012) trở thành album tiếng Hàn đầu tiên xuất hiện trên bảng xếp hạng Billboard 200.

Ngoài Girls’ Generation, BigBang, Hàn Quốc có hàng chục nhóm nhạc cũng được lòng khán giả khắp châu Á như: Shinhwa, T-Ara, Wonder Girls, Super Junior, TVXQ, Sistar, TFBoys, EXID… Tuy một số nhóm nhạc cũng rơi vào tình trạng bão hòa và tan rã sau thời gian thành công (Wonder Girls tuyên bố tan rã, T-Ara, Girls’ Generation, TVXQ cũng đứng trước nguy cơ vì các thành viên dứt áo ra đi…), nhưng Kpop vốn năng động: Cuối năm 2016, nhóm nhạc K.A.R.D nổi lên như nhân tố độc đáo tại xứ Hàn. Không theo mô típ thông thường là nhóm nam hoặc nữ, K.A.R.D có đội hình hai nam hai nữ với phong cách âm nhạc hoàn toàn mới so với Kpop. K.A.R.D đang tạo sức hút đặc biệt với người yêu nhạc và sẽ mở ra xu hướng âm nhạc mới tại Hàn.

BBC từng đánh giá rằng các ban nhạc Kpop vẫn đang nổi tiếng trên toàn thế giới. l

MINH NHIÊN (Tổng hợp từ allkpop, koreatimes)

Chia sẻ bài viết