23/11/2022 - 08:21

Hàn Quốc muốn vượt Trung Quốc về xuất khẩu vũ khí 

TRÍ VĂN

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong mới đây cho biết, doanh số xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc trong năm nay đạt 17 tỉ USD, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái (7,5 tỉ USD), khiến những người trong cuộc kỳ vọng rằng ngành công nghiệp xuất khẩu vũ khí của xứ kim chi sẽ tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh xung đột tại Ukraine và căng thẳng khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bệ phóng tên lửa Chunmoo của Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

Mục tiêu của Hàn Quốc hiện nay là vượt qua Trung Quốc, trở thành một trong 4 nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Song, giới phân tích cho rằng sự cạnh tranh giữa Seoul và Bắc Kinh trong lĩnh vực này khó có thể xảy ra, bởi thị trường mục tiêu của 2 nước về cơ bản là khác nhau.

Nhờ cuộc chiến Nga - Ukraine

SCMP cho hay, động lực chính đằng sau sự tăng trưởng nhanh chóng trong doanh số bán vũ khí của Hàn Quốc nói trên là Ba Lan. Nước láng giềng của Ukraine này trong 10 tháng đầu năm nay đã mua lượng vũ khí trị giá hơn 10 tỉ USD từ Hàn Quốc. “Hàn Quốc đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội trong bối cảnh Ba Lan có nhu cầu mua vũ khí cấp thiết sau khi nổ ra cuộc chiến tại Ukraine. Thật ra, không chỉ có một số quốc gia như Hàn Quốc mới có thể sản xuất ra nhiều vũ khí trong thời gian ngắn như vậy, một số nước tiên tiến ở châu Âu cũng có khả năng tương tự nhưng ưu tiên của họ là bảo vệ đất nước của họ” - Kim Mi-jung, nhà nghiên cứu quốc phòng tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc, cho biết.

Theo ông này, doanh số xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc trong cả năm 2022 có thể còn cao hơn vì Seoul trong tháng tới có thể ký kết thêm nhiều hợp đồng với Malaysia và Saudi Arabia. “Có vẻ xu hướng tăng doanh số bán vũ khí của Hàn Quốc sẽ tiếp tục trong 3-4 năm tới, bởi cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn và nhu cầu về vũ khí ngày càng tăng từ châu Âu” - ông Kim nhận định.

Trước khi ký hợp đồng trị giá 3,55 tỉ USD với công ty công nghiệp hàng không Hanwha Aerospace hồi tháng trước để mua hàng trăm bệ phóng tên lửa K239 Chunmoo, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak đã hết lời ca ngợi rằng bệ phóng tên lửa này rất giống với các hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 (HIMARS) của Mỹ mà Ba Lan đã đặt hàng trước đó.

Muốn “vượt mặt” Trung Quốc

Mở rộng xuất khẩu vũ khí là một trong 110 nhiệm vụ chính sách quan trọng của chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol. 4 nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới trong giai đoạn 2017-2021 là Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc, với thị phần toàn cầu tương ứng 39%, 19%, 11% và 4,6%. Hàn Quốc xếp vị trí thứ 8 với 2,8% nhưng chính quyền ông Yoon hiện muốn nước này “soán ngôi” Trung Quốc để có thể nằm trong tốp 4. Song, điều này khó có thể xảy ra khi mà thị trường mục tiêu của 2 nước về cơ bản là khác nhau. Năm 2021, gần 70% tổng lượng vũ khí xuất khẩu của Trung Quốc là sang Pakistan, 8% sang Nigeria, không có quốc gia châu Âu nào mua vũ khí từ Trung Quốc.

“Mục tiêu xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc khác với Hàn Quốc. Trung Quốc bán vũ khí cho các quốc gia mong muốn hợp tác kinh tế với Trung Quốc, gồm những nước trong sáng kiến Vành đai, Con đường, chẳng hạn như châu Phi và Pakistan. Ngoài ra, điểm hấp dẫn của vũ khí Trung Quốc là chúng rất rẻ, khác với vũ khí của Hàn Quốc” - ông Kim giải thích. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng sự cạnh tranh giữa Hàn Quốc và Trung Quốc trong xuất khẩu vũ khí dự kiến sẽ tăng lên trong những năm tới khi các vấn đề về chuỗi cung ứng được giải quyết. Do đó, ngành công nghiệp vũ khí Hàn Quốc nên đa dạng hơn nữa các mặt hàng cung cấp và thiết lập các chiến lược xuất khẩu, chẳng hạn như thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Mỹ.l

Chia sẻ bài viết