27/02/2016 - 18:08

Hai đạo diễn nổi bật châu Á

* Đạo diễn Park Chan Wook: Quentin Tarantino của Hàn Quốc

Trong danh sách 10 phim Hàn xuất sắc về đề tài hận thù của Taste of Cinema, đạo diễn Park Chan Wook có đến 3 phim: "Sympathy from Mr. Vengeance" (2002), "Oldboy" (2003), "Lady Vengeance" (2005). Vì vậy, Park Chan Wook được mệnh danh là Quentin Tarantino (đạo diễn nổi tiếng có phong cách làm phim quái dị, đậm chất bạo lực ở Hollywood) của Hàn Quốc. Park Chan Wook là một trong số ít những đạo diễn Hàn Quốc được Hollywood công nhận, bên cạnh Bong Joon Ho, Kim Ki Duk. Ông cũng là một trong 10 đạo diễn thuộc làn sóng mới tại Hàn Quốc nổi tiếng quốc tế.

Phim của Park Chan Wook nhuốm màu bạo lực, pha chút hài và nỗi sợ hãi được mô tả chân thực, đẩy cảm xúc người xem lên cao, đặc biệt nhấn mạnh đến thế giới nội tâm phức tạp của con người. Do đó, tác phẩm của Park Chan Wook luôn ám ảnh người xem. Park Chan Wook có nhiều tác phẩm nổi tiếng: "J.S.A.: Joint Security Area", "Stoker", "Lady Vengeance", "Thirst"…, nổi bật là "Oldboy" (2003) từng đoạt Giải thưởng lớn của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Cannes (Pháp).

Năm 2016, Park Chan Wook trở lại với tác phẩm "The Handmaiden", còn có tên là "Fingersmith"- chuyển thể từ tiểu thuyết tội phạm cùng tên của nhà văn Anh Sarah Waters. Phim lấy bối cảnh năm 1930, thời điểm Nhật đang chiếm lĩnh Hàn Quốc, kể về một phụ nữ giàu có được thừa hưởng tài sản kếch sù, từ đó cuộc sống của cô không lúc nào yên bình. Được bảo chứng bằng tên tuổi của Park Chan Wook nên ngay khi thông tin phim "The Handmaiden" chính thức công bố, đã có 116 nước, bao gồm: Mỹ, Pháp, Nhật, Australia… mua bản quyền trình chiếu.

* Đạo diễn Châu Tinh Trì - "Vua hài" châu Á

Sau 3 năm vắng bóng, đạo diễn Châu Tinh Trì trở lại với "The Mermaid" (Mỹ nhân ngư, ra mắt năm 2016)- tác phẩm vừa lập kỷ lục trở thành phim ăn khách nhất trong lịch sử Trung Quốc với doanh thu khoảng 3 tỉ Nhân dân tệ. "The Mermaid" không chỉ trở thành hiện tượng tại Trung Quốc mà còn lan rộng khắp châu Á. Với chất hài giả tưởng, "The Mermaid" phô diễn nhiều pha kịch tính sống động, đầy hài hước với những tình tiết oái oăm, trớ trêu theo đúng chất đặc trưng của phim hài Châu Tinh Trì.

Để trở lại với "The Mermaid", Châu Tinh Trì đã chuẩn bị rất kỹ, từ kịch bản đến kỹ thuật, hậu kỳ kéo dài đến 3 năm. Lu Zhengyu- biên kịch cộng tác lâu năm với Châu Tinh Trì, nhận xét: "Không ai biết được trong đầu anh ấy nghĩ gì. Chúng tôi thường bàn bạc rất lâu để có được nhiều ý tưởng khác nhau. Có thể vì thế nhiều người nói Châu Tinh Trì khắt khe trong cách làm phim, nhưng thật ra anh ấy đang khắt khe với bản thân".

Xuất phát điểm Châu Tinh Trì là diễn viên hài. Ông nổi tiếng khắp châu Á với những vai hài đậm chất bình dân vào những năm 1990. Ông bắt đầu làm đạo diễn từ năm 1994 với nhiều tác phẩm nổi tiếng: "From Beijing With Love", "A Chinese Odyssey", "Shaolin Soccer", "Kung Fu Hustle"- tác phẩm mang về 18 giải thưởng, trong đó có giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất của giải BAFTA (Anh). Ông được xem là đại diện cho văn hóa bình dân ở Hồng Công, với phong cách phim hài tự nhiên, đôi khi hơi phô trương và thô thiển. Tiếng cười bật ra từ phim của Châu Tinh Trì là tiếng cười hết sức thoải mái và đầy châm biếm về những thói hư tật xấu của con người.

Minh Nhiên (Tổng hợp từ SBS, indiewire, koreatimes, crienglish)

Chia sẻ bài viết