17/11/2018 - 09:11

Hà Lan phản đối kế hoạch thành lập quân đội châu Âu

Ngày 16-11, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld cho biết chính phủ nước này phản đối kế hoạch thành lập quân đội châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld cho rằng “tầm nhìn” của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc thành lập quân đội châu Âu là “xa rời thực tiễn”, do đó, không chỉ riêng Chính phủ Hà Lan mà nhiều quốc gia khác cũng sẽ lên tiếng phản đối đề xuất này. Bà Bijleveld cũng nhấn mạnh Hà Lan sẽ chịu trách nhiệm việc triển khai quân đội của mình và nếu cần thiết, quân đội Hà Lan có thể hợp tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), song không phụ thuộc vào những tổ chức này.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan được đưa ra trong bối cảnh trước đó, ngày 13-11, Thủ tướng Đức Merkel đã kêu gọi thành lập một quân đội châu Âu trong tương lai theo đề xuất của Tổng thống Pháp Macron. Ông Macron cho rằng việc thành lập một lực lượng quân sự chung của châu Âu sẽ giúp EU giảm bớt phụ thuộc vào sức mạnh của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục chỉ trích người đứng đầu Điện Élysée về kế hoạch thành lập quân đội châu Âu. Washington lo ngại kế hoạch này có thể phủ bóng lên NATO.

Chia sẻ bài viết