23/11/2018 - 08:11

Google trước những thách thức từ châu Âu 

Trong cuộc chiến về quyền riêng tư trực tuyến, “gã khổng lồ” Google của Mỹ đang phải đối mặt với “những chàng tí hon” đến từ châu Âu.


Ảnh: Reuters

Việc thế giới phản ứng dữ dội chuyện các hãng công nghệ lớn bí mật thu thập dữ liệu cá nhân và bán lại cho các nhà quảng cáo đang tạo hy vọng mới cho nhiều bộ máy tìm kiếm ít tên tuổi khác, bao gồm Mojeek, Qwant, Unbubble và Swisscows. Với cam kết bảo vệ sự riêng tư của người dùng, các trang này không tìm kiếm dữ liệu người dùng, lọc kết quả hoặc chiếu các mẫu quảng cáo dựa trên “hành vi”. Trong bối cảnh châu Âu đưa ra những quy định mới về bảo vệ quyền riêng tư, “những chàng David” của lục địa già đang lớn mạnh. Những con số về lưu lượng truy cập cho thấy điều này.

Số câu hỏi của Qwant trong năm 2017 đã tăng gấp 3 lần, lên 10 tỉ. Mỗi tháng, có 80 triệu lượt truy cập trang web này trong khi các yêu cầu tìm kiếm đang tăng 20%. Eric Leandri (ảnh), đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Qwant, cho biết công ty của ông hiện chiếm 6% thị phần bộ máy tìm kiếm tại Pháp. Thậm chí, tháng rồi quân đội và Quốc hội Pháp khẳng định sẽ “buông” Google để quay sang chọn Qwant làm bộ máy tìm kiếm mặc định.

Còn ở Anh, hãng Mojeek tính đến nay đã liệt kê đến 2 tỉ trang web. Mỗi tháng, trang Mojeek đón 200.000 lượt truy cập và câu hỏi tìm kiếm cũng đã tăng 5 lần trong năm qua. 

Trong khi đó, Unbubble của Đức được gọi là trang web “siêu tìm kiếm” bởi nó gửi những câu hỏi mã hóa đến hơn 30 bộ máy tìm kiếm khác. Hãng này cam kết cung cấp các kết quả tìm kiếm trung lập, chứ không phải những kết quả bị lọc bởi thuật toán dựa trên những thành kiến cá nhân. Riêng tại Thụy Sĩ, Swisscows cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh khi mà số lệnh tìm kiếm hàng tháng đã nhảy vọt lên 20 triệu, tăng gần 50% so với cách đây một năm.

THANH BÌNH (Theo AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
GoogleQwant