29/03/2017 - 09:00

Giới chuyên gia cảnh báo Trung Quốc “quân sự hóa” Biển Đông

Philippines tìm kiếm hỗ trợ quốc tế về vấn đề Biển Đông

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp trên Biển Đông, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 27-3 đã có các cuộc gặp riêng rẽ với đại sứ các nuớc Mỹ, Trung Quốc và Hungary tại thành phố Davao để thảo luận về khả năng hợp tác, hỗ trợ quân sự cũng như tình hình Biển Đông.

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết phía Mỹ cam kết sẵn sàng cung cấp thêm trang thiết bị quân sự, hỗ trợ và huấn luyện nghiệp vụ. "Hai bên đã nhất trí rằng Philippines và Mỹ có chung lợi ích và chia sẻ các giá trị. Tổng thống Philippines và đại sứ Mỹ khẳng định các cuộc đàm phán và thảo luận hiệu quả này rất quan trọng để đảm bảo hai bên cùng có chung quan điểm" – ông Abella nói.

Được biết hôm 27-3, Philippines cũng đã nhận 2 trong số năm máy bay huấn luyện TC-90 mà Chính phủ Nhật Bản đồng ý cho Manila thuê để sử dụng trong tuần tra biển. Cùng với thỏa thuận cho thuê máy bay trinh sát, chiến hạm lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) Izumo cũng dự kiến ghé thăm Philippines vào tháng 6 tới.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết