18/09/2020 - 12:00

Giấy cảm biến giúp đo đường huyết qua da 

Nhằm mang đến một công cụ đo đường huyết tiện dụng và không gây đau, các nhà nghiên cứu tại Ðại học Tokyo (Nhật Bản) vừa phát triển một miếng dán vi kim giúp người dùng tự giám sát nồng độ glucose trong máu.

Nhóm chuyên gia đã tích hợp một cảm biến đo glucose bằng giấy vào một miếng polymer chứa các đầu kim rất nhỏ dài chưa tới 1mm bên dưới (ảnh). Khi dán lên da, các vi kim này xuyên nhẹ qua da, sau đó hút lấy chất dẫn lưu giữa các tế bào da để cảm biến có thể phân tích các chỉ dấu sinh học. Do nồng độ chỉ dấu sinh học trong chất dịch này tương ứng với nồng độ glucose trong máu, nên giấy cảm biến có thể trở thành công cụ thử đường huyết thay thế và ít gây đau hơn so với cách dùng kim trích máu ngón tay hiện nay.

Bên cạnh đó, do miếng dán được thiết kế đơn giản nên người sử dụng không cần phải có kiến thức chuyên môn hoặc qua đào tạo y tế. Nhờ tính tương thích sinh học, nên sản phẩm cũng không gây hại nếu còn sót lại mẫu thừa trên da khi gỡ bỏ.

Nhóm sáng chế đang tiếp tục cải tiến kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm rẻ tiền, có khả năng phân hủy sinh học và tương thích sinh học để người dùng tự kiểm tra các dấu tiệu tiền tiểu đường tại nhà. Họ cho biết phương pháp này cũng có thể dùng xét nghiệm những bệnh khác, chỉ cần thay đổi độ nhạy của giấy cảm biến với các chỉ dấu sinh học đặc trưng của bệnh.

HUY MINH (Theo New Atlas, ScienceDaily)

Chia sẻ bài viết