07/06/2015 - 08:42

Giá trị của thuần Việt

Gần đây, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long (THVL) tổ chức nhiều chương trình truyền hình thực tế ở nhiều lĩnh vực: âm nhạc, hài kịch, điện ảnh… Giữa lúc màn ảnh nhỏ tràn ngập các chương trình được mua bản quyền từ nước ngoài, THVL giúp khán giả có thêm kênh giải trí gần gũi với đời sống văn hóa dân tộc, chắp cánh cho các tài năng trẻ.

Mới nhất là cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc "Ngôi sao phương Nam" vừa kết thúc vòng tuyển sinh với hơn 12 ngàn thí sinh tham dự. Chứng kiến vòng tuyển sinh khu vực Cần Thơ hôm 20-5 vừa qua, có thể cảm nhận được nhiệt tình của hơn 4 ngàn thí sinh tham dự. Các thí sinh thể hiện khá nhiều thể loại: từ dân ca, dân gian đương đại đến tình ca, rock, pop… dưới sự hướng dẫn của nhạc sĩ Sỹ Luân và ca sĩ Hoàng Bách. Dự kiến, chương trình sẽ lên sóng THVL vào tháng 8 tới với các vòng thi để tìm ra giọng hát "Ngôi sao phương Nam". Chị Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, 21 tuổi, đến từ Cà Mau chia sẻ: "Khi nghe đài THVL tổ chức "Ngôi sao phương Nam", tôi vui mừng vì mình có cơ hội tham gia một chương trình gần gũi với đời sống âm nhạc trong nước!".

Lâm Ngọc Hoa, quán quân "Solo cùng Bolero" – một chương trình truyền hình thực tế thuần Việt THVL.

Một cuộc thi khác cũng đang thu hút khán giả vào tối Chủ nhật hằng tuần là "Tôi là ngôi sao", đang vào vòng "Toàn năng" với 8 thí sinh: Quốc Bảo, Huỳnh Anh, Thu Hiền, Minh Đăng, Hùng Sơn, Tâm Anh, Hoàng Yến và Thanh Hương. Đây là chương trình được khán giả và giới chuyên môn đánh giá tốt bởi tính chuyên nghiệp và đòi hỏi sự "toàn năng" của một diễn viên. Ngoài khả năng diễn xuất, thí sinh phải trải qua phần thi ca hát, vũ đạo, võ thuật, khoa học thường thức… Đến thời điểm này, nhiều thí sinh đã thể hiện được tài năng, bản lĩnh sân khấu, hứa hẹn sẽ là nhân tố mới cho điện ảnh Việt.

Nhắc đến truyền hình thực tế của THVL, khán giả không thể không nghĩ đến "Solo cùng Bolero" vào cuối năm 2014. Từ cuộc thi này, một làn sóng hát và nghe dòng nhạc Bolero lan tỏa khắp nơi. Có thí sinh hát theo khuôn mẫu của những ca sĩ thành danh nhưng cũng có thí sinh mạnh dạn làm mới từ cách hát đến cách trình diễn. Dù cũ hay mới thì từng thí sinh đều rất nghiêm túc, dốc hết sức mình cho cuộc thi. Họ tìm kiếm cơ hội thể hiện mình bằng chính tài năng ca hát chứ không phải bằng chiêu trò rình rang.

* * *

Có thể nói THVL là đơn vị đầu tiên ở ĐBSCL, là thứ 3 cả nước (sau VTV và HTV) thể nghiệm truyền hình thực tế và thành công. Điều đáng quý là THVL không chọn con đường mua bản quyền các chương trình đã thành công của nước ngoài để Việt hóa, mà xây dựng những chương trình riêng biệt, phù hợp với tình cảm của khán giả Việt, nhất là ở ĐBSCL. Từ đó, các cuộc thi đã tạo cơ hội cho tài năng trẻ được chăm bồi và tỏa sáng. Lâm Ngọc Hoa – nghệ sĩ cải lương của Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu (tỉnh Bạc Liêu) - quán quân "Solo cùng Bolero" là một ví dụ. Với sự chỉ dẫn của ê kíp chuyên nghiệp, Ngọc Hoa đã dần tỏa sáng. Cuộc thi cũng "đổi đời" cho chàng thợ nhôm – kính Lê Minh Trung và chàng võ sĩ Taewondo Nguyễn Phú Quý.

Những chương trình thực tế đã trở thành bệ phóng cho người trẻ có tài năng và đam mê. Điển hình như chàng sinh viên năm cuối của Trường Đại học Cần Thơ – Dương Thanh Vàng đã có cơ hội thể hiện năng khiếu diễn hài trong "Cười xuyên Việt". Không ai nhận ra tố chất hài hước của Thanh Vàng cho đến khi anh khiến các giám khảo: NSND Ngọc Giàu, Kiều Oanh, Trấn Thành… khi thì cười hết cỡ, lúc rơi nước mắt với nét diễn hài hóm hỉnh mà sâu sắc. Hay thí sinh Hoài Thy, cán bộ Trung tâm Văn hóa – Thể thao quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cũng được nhiều người biết đến qua "Cười xuyên Việt" nhờ duyên hài trời cho.

Các chương trình được THVL cùng đối tác đầu tư rất công phu từ âm thanh, ánh sáng, sân khấu đến mời những nghệ sĩ tên tuổi hướng dẫn, chấm điểm. Một điểm cộng nữa là các cuộc thi này không có chiêu trò, tai tiếng để câu khách. Các thí sinh buộc phải thể hiện hết tài năng, sự hiểu biết của mình để chinh phục khán giả. Những màn nhận xét của giám khảo cũng sâu sắc, góp ý chân thành, không "chọc gậy bánh xe" gây khó chịu cho người xem.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết