23/02/2010 - 10:34

Ghi nhận trường hợp bé gái 3 tuổi nhiễm cúm A (H5N1)

Ngày 22-2, Bộ Y tế cho biết: Tình hình dịch bệnh trên toàn quốc trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần (từ ngày 13-19/2) ổn định, không ghi nhận vụ dịch nào. Song, tình hình dịch cúm vẫn có một số biến động, đặc biệt ghi nhận một trường hợp nhiễm cúm A (H5N1). Đó là một bé gái 3 tuổi, sống tại thôn Nhĩ Sự, xã Ninh Thân, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Bệnh khởi phát ngày 27-1 với các triệu chứng: sốt (39 độ C), ho, sổ mũi, đến bệnh viện huyện Ninh Hòa khám ngày 28-1. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân viêm đường hô hấp. Ngày 12-2, Viện Pasteur Nha Trang xác nhận kết quả xét nghiệm: bệnh nhân dương tính với cúm A( H5N1). Hiện nay bé gái đã hồi phục, khoẻ mạnh. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, mọi người trong gia đình và xung quanh không có ai bị bệnh tương tự. Không có hiện tượng gà vịt chết hàng loạt, gia đình bệnh nhân có nuôi gà nhưng không có hiện tượng gà ốm, chết. Khoảng gần 1 tháng trước, tại trại đà điểu (cách nhà bệnh nhân khoảng gần 1 km) có hiện tượng đà điểu chết không rõ nguyên nhân. Chi cục Thú y tỉnh Khánh Hòa đã lấy mẫu và xử lý ổ dịch trên gia cầm theo quy định, chưa có kết quả xét nghiệm.

Theo thông báo của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cả nước hiện còn 7 tỉnh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày là Nghệ An, Cà Mau, Điện Biên, Sóc Trăng, Kon Tum, Quảng Trị và Nam Định.

Về dịch cúm A (H1N1), ngày 15-2 ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhân cúm A(H1N1), bệnh nhân nữ 75 tuổi, sống tại phường Lý Thái Tổ quận Hoàn Kiếm. Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 15-2, được đưa vào BV Việt Pháp cùng ngày, xét nghiệm dương tính với cúm A và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị, kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A (H1N1). Hiện nay, bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sức khoẻ tốt. Như vậy, tính đến ngày 19-2, cả nước đã ghi nhận 11.187 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1), trong đó có 58 trường hợp tử vong.

VIỆT HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết