14/04/2020 - 07:29

Ghép da cứu ngón tay bé gái bị tai nạn lao động 

Những ngày nghỉ học do dịch COVID - 19, em T.T.N.Ph, 11 tuổi ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt phụ mẹ bán nước mía trước nhà. Trong lúc đưa mía vào máy đang quay, Ph. bất cẩn trượt tay sâu vào vòng ép, máy đã bào mất toàn bộ phần da của đốt đầu tiên ngón tay trỏ (đốt xa ngón II) bàn tay phải của em.

Bác sĩ Phước Sang thăm khám vết thương của bệnh nhi.

Người thân đưa Ph. nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Đa khoa quận Thốt Nốt với tình trạng ngón tay trơ xương do mất da. Các bác sĩ nhanh chóng xử lý vết thương, lấy vạt da có cuống từ mô cái cùng bên ghép vào chỗ mất da và vùi đầu xa xương vào mô cái nhằm mục đích nuôi đầu xương.

Bác sĩ CKII Trần Phước Sang, Trưởng Khoa Chấn thương - chỉnh hình BV Đa khoa quận Thốt Nốt cho biết, sau hơn một tuần xử lý cấp cứu, hiện mảnh da ghép có dấu hiệu tiến triển tốt. Sau 3 tuần, các bác sĩ tiếp tục thực hiện phẫu thuật lần hai, cắt rời cuống da ghép và tạo hình lại búp ngón tay cho nữ bệnh nhi. Bằng kỹ thuật ghép này, bệnh nhân có thể giữ lại được búp ngón tay. Trong trường hợp ngược lại, người bệnh có thể phải cắt mất một đốt ngón tay bị nạn.

Theo bác sĩ Phước Sang, tai nạn do xe nước mía khá phổ biến, do đó phụ huynh cần lưu tâm bảo vệ trẻ trước những nguy cơ dẫn đến chấn thương. Song song đó, bác sĩ cũng khuyến cáo, khi xảy ra sự cố tai nạn lao động liên quan đến các bộ phận cơ thể như da, chi bị cắt rời, người bệnh và thân nhân cần biết cách sơ cấp cứu đúng, kịp thời rồi nhanh chóng đến cơ sở y tế để được điều trị. Mới đây, BV Đa khoa quận Thốt Nốt tiếp nhận cấp cứu một người đàn ông bị tole lợp nhà rớt từ trần nhà xuống, chém đứt lìa một vạt da bàn chân. Người bệnh được đưa đi cấp cứu cùng với vạt da bỏ trong nước đá. Bác sĩ Phước Sang chỉ dẫn, trong những trường hợp này, bộ phận bị cắt lìa cần được gói vào một miếng gạc, khăn tay hay mảnh vải khô sạch, sau đó cho vào bọc nylon buộc kín rồi mới ngâm trong thùng đựng nước đá, đưa theo vào viện cùng người bệnh để được xử lý và cấy ghép trở lại cơ thể.

BV Đa khoa quận Thốt Nốt đã thực hiện hiệu quả rất nhiều trường hợp cấy ghép da do bỏng và các tai nạn sinh hoạt, lao động khác, giúp người bệnh địa phương được điều trị tại chỗ, kịp thời và hiệu quả; đồng thời giảm tải cho tuyến trên.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết