23/03/2018 - 07:55

FED thắt chặt chính sách tiền tệ 

Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa quyết định tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong năm 2018 lên mức cao nhất trong một thập niên qua. Bước đi này không nằm ngoài dự báo trong bối cảnh nền kinh tế số một thế giới tiếp tục tăng trưởng vững chắc, lạm phát bắt đầu tăng và lương thưởng của người lao động được cải thiện.

Trụ sở FED tại Washington DC. Nguồn: AFP-TTXVN
Trụ sở FED tại Washington DC. Nguồn: AFP-TTXVN

Sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài trong hai ngày 20-21/3, FED cho biết dựa trên đánh giá tình hình lạm phát và thị trường lao động, cơ quan này đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, lên phạm vi 1,5-1,75%. Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của FED kể từ tháng 12-2017 và là lần tăng thứ 6 kể từ tháng 12-2015.

Theo báo cáo kinh tế công bố hằng quý, FED dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt lần lượt 2,7% trong năm 2018 và 2,4% trong năm 2019. Tỷ lệ lạm phát dự kiến chốt năm 2018 ở mức 1,9%.

Trong cuộc họp đầu tiên trên cương vị Chủ tịch FED, ông Jerome Powell  đã chỉ ra những yếu tố thúc đẩy triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong những tháng gần đây, trong đó có chính sách tài chính “kích thích hơn” sau khi Quốc hội Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái thông qua dự luật cắt giảm thuế tham vọng. FED cho biết tỷ lệ lãi suất cơ bản có thể sẽ khép lại năm 2018 ở mức 2,1%, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm 2 đợt nâng lãi suất nữa trong năm nay.

Mỗi khi FED tăng lãi suất đều tác động và gây bất lợi cho chính sách tiền tệ của các quốc gia khác trong trung và dài hạn do dòng vốn sẽ bị rút dần ra, đặc biệt tại các thị trường mới nổi, trong khi chi phí đi vay đối với các nước đang và chậm phát triển sẽ cao hơn. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo ngân hàng trung ương các nước cần sẵn sàng có những điều chỉnh chính sách của riêng mình nhằm thích ứng với những hoàn cảnh mới.

V.P (TTXVN)

Chia sẻ bài viết