25/06/2022 - 21:45

EU tiến tới thành lập Liên minh hàng không không phát thải

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels (Bỉ), Ủy ban châu Âu (EC) ngày 24-6 đã kêu gọi toàn bộ ngành hàng không tham gia Liên minh hàng không không khí thải, để chuẩn bị cho sự ra đời của các loại máy bay “không còn góp phần làm Trái đất nóng lên”.

Dự kiến, liên minh nói trên sẽ tập hợp đại diện của các nhà sản xuất máy bay, nhà cung cấp năng lượng, cơ quan tiêu chuẩn hóa và chứng nhận, đại diện hành khách và người bảo vệ môi trường, cũng như các cơ quan quản lý. Tất cả các nhân tố này sẽ cùng làm việc để xác định những trở ngại đối với việc vận hành thương mại các thiết bị, thiết lập các khuyến nghị và lộ trình để khắc phục trở ngại, thúc đẩy các dự án đầu tư và tạo ra sự hợp lực giữa các thành viên của nhóm.

Việc khử carbon trong ngành hàng không - lĩnh vực đang “đóng góp” từ 2,5-3% lượng khí thải CO2 toàn cầu - là một trong những thách thức lớn đối với mục tiêu trung hòa carbon mà Liên minh châu Âu (EU) hướng tới vào năm 2050.

Theo Ủy viên phụ trách các vấn đề cạnh tranh của EU - bà Margrethe Vestager, khả năng trung hòa carbon chính là giấy thông hành để hướng tới tăng trưởng và bảo vệ khí hậu toàn cầu, do đó Liên minh hàng không không khí thải sẽ giúp ngành hàng không châu Âu mở đường cho hàng không sạch và cạnh tranh.

Hương Giang

Chia sẻ bài viết