25/11/2014 - 08:58

Eddie Redmayne – Người “vẽ” chân dung Stephen Hawking

Diễn viên trẻ người Anh Eddie Redmayne (32 tuổi) đang là ứng cử viên sáng giá nhất trên đường đua Oscar 2015. Hóa thân tuyệt vời của Eddie Redmayne vào vai nhà vật lý học Stephen Hawking trong "The Theory Of Everything" khiến nhiều người xem bật khóc, trong đó có chính Stephen Hawking.

"The Theory Of Everything" chuyển thể từ hồi ký "Traveling To Infinite: My Life With Stephen" (2007) của bà Jane – vợ ông Stephen Hawking. Stephen Hawking là nhà vật lý thiên tài mắc căn bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), cuộc sống của ông gặp nhiều khó khăn khi phải di chuyển bằng xe lăn, phải giao tiếp qua thiết bị hỗ trợ phát giọng nói. "The Theory Of Everything" chủ yếu được đạo diễn James Marsh khai thác theo hướng câu chuyện tình lãng mạn và đầy thử thách của Stephen Hawking và Jane. Họ đã cùng trải qua những giai đoạn khó khăn của cuộc sống, chiến đấu với bệnh tật trước khi Stephen Hawking nổi tiếng.

Eddie Redmayne (ảnh, ngồi) trong tạo hình Stephen Hawking.

Vai diễn Stephen Hawking thật sự là áp lực với Eddie Redmayne bởi Stephen Hawking quá nổi tiếng về tài năng lẫn nghị lực. Trước khi phim khởi quay, Eddie Redmayne gặp các nhà nghiên cứu, những người mắc bệnh ALS để hiểu rõ hơn về căn bệnh. Anh đã nghiên cứu các bức ảnh cũ của Hawking để thấy căn bệnh đã tác động tới ông ra sao. Eddie Redmayne nói rằng anh muốn thể hiện được sự dí dỏm của Stephen Hawking và ánh mắt hết sức tinh nghịch, đầy lạc quan của ông. Eddie Redmayne phải thể hiện tất cả những gì Stephen Hawking trải qua, từ lúc ông mới chỉ chống 1 chiếc gậy, cho tới khi dùng 2 chiếc nạng và cuối cùng là ngồi xe lăn, mất giọng nói. "Quá trình hóa thân thành Hawking thật khó như giải đố vậy" – Eddie Redmayne chia sẻ. Thậm chí, để lột tả chân thực tâm lý của Stephen Hawking, Eddie Redmayne đã tới gặp ông để trao đổi. "Tôi phát hiện ra nhiều điều thú vị, ấn tượng nhất là ông không hề sống với tâm trạng của một người bệnh. Cuộc sống của ông luôn hướng về phía trước với tinh thần lạc quan" - Eddie Redmayne chia sẻ.

Eddie Redmayne đã đặt hết tâm huyết vào vai diễn của mình. Đạo diễn James Marsh cho biết: "Trong quá trình bàn bạc về bộ phim, Redmayne đưa ra rất nhiều ý tưởng. Cậu ấy không đặt tham vọng về tiền bạc hay danh tiếng mà chỉ muốn được tham gia những dự án có ý nghĩa".

Diễn xuất có chiều sâu của Eddie Redmayne đã nhận không ít lời khen của giới phê bình. Tờ Telegraph ngợi khen Eddie Redmayne lột tả Stephen Hawking tuyệt vời đến mức "diễn như không diễn". "Đúng là màn trình diễn tuyệt vời. Lối diễn xuất của Redmayne không nằm ở kỹ thuật chuyên môn, mà ở việc anh đã thể hiện được cuộc sống và cảm xúc của nhân vật một cách siêu việt" – đạo diễn Marsh ca ngợi. Ngay chính Stephen Hawking cũng rơi nước mắt trước những thước phim về cuộc đời mình. Người ta quan sát thấy ngay thời điểm "The Theory Of Everything" khép lại tại buổi công chiếu, y tá đã lau những giọt nước mắt trên gương mặt ông Stephen Hawking. Sau đó, trong email gửi đạo diễn Marsh, nhà vật lý chia sẻ có những đoạn khi xem ông thấy như được quan sát chính mình, "Tôi nghĩ Eddie Redmayne đã vẽ nên chân dung tôi rất tốt. Tại thời điểm này, tôi nghĩ đó là tôi". Vai diễn này đã mang về cho Eddie Redmayne giải thưởng Hollywood Film Awards 2014 ở hạng mục "Nam diễn viên đột phá". Rất có thể nó sẽ tiếp tục mang về cho Eddie Redmayne tượng vàng Oscar "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất".

Ái Lam (Tổng hợp từ people, telegraph)

Chia sẻ bài viết