14/10/2012 - 17:40

Cuộc thi “Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh 2012”

Duy trì dấu ấn “Bản sắc Việt ”

8 thí sinh lọt vào vòng chung kết. Ảnh: MayQ

Cuộc thi "Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh 2012" đang vào vòng chung kết và chiếm được tình cảm của khán giả màn ảnh nhỏ. Với tiêu chí "Bản sắc Việt", cuộc thi đang tìm về với những nét đẹp văn hóa thực thụ của nhạc Việt.

Tiếng hát truyền hình TPHCM là cuộc thi tìm kiếm giọng hát hay trên truyền hình do HTV tổ chức từ năm 1991 đến nay. Năm nay cuộc thi quy tụ hơn 600 thí sinh trong cả nước. Sau vòng sơ tuyển và bán kết, Ban giám khảo đã chọn ra 8 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết.

Điểm ấn tượng đầu tiên của năm nay chính là tiêu chí của cuộc thi. Theo quy định, trong suốt cuộc thi, thí sinh không được thi diễn các ca khúc nước ngoài; cách trang điểm, ăn mặc cũng phải đảm bảo thẩm mỹ, phù hợp thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Bắt đầu từ vòng chung kết, các thí sinh trải qua 4 đêm thi diễn theo các chủ đề: truyền thống cách mạng hoặc hát về biển đảo Việt Nam; dân ca hoặc ca khúc mang âm hưởng dân ca; nhạc trẻ; ca khúc sở trường thể hiện theo phong cách acoustic (hát mộc với âm nhạc không điện tử).

Sau 21 năm tổ chức, cuộc thi ngày càng chuyên nghiệp, nghiêm túc nên tạo được sức hấp dẫn ngay từ khâu sơ tuyển kỹ lưỡng. Cách đào tạo thí sinh bài bản, kịch bản chặt chẽ, sân khấu đẹp… là những "điểm cộng" của cuộc thi. Từ sân chơi này mấy chục năm qua đã phát hiện nhiều ca sĩ có triển vọng, khả năng ca diễn tốt như: Như Quỳnh, Minh Tuyết, NSƯT Thanh Thúy, Hồng Ngọc, Ðức Tuấn, Ðoan Trang, Ðình Nguyên, Thanh Ngọc, Nam Khánh, Võ Hạ Trâm... Đặc biệt, "Tiếng hát truyền hình" năm nay chú trọng nhiều hơn đến giọng hát, khả năng trình diễn của thí sinh chứ không có chuyện bên lề và đến nay chưa có tai tiếng. Hội đồng giám khảo cuộc thi 2012 gồm những nghệ sĩ uy tín như: NSƯT - ca sĩ Thanh Thúy, nhạc sĩ Việt Anh, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương... có những nhận xét chuyên môn, mang tính xây dựng cho thí sinh.

Có thể nói, khi trên màn ảnh nhỏ xuất hiện rầm rộ các cuộc thi hát như hiện nay, việc HTV duy trì những cuộc thi hát nghiêm túc như "Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh" rất đáng ghi nhận.

Suy cho cùng, điều quan trọng của một cuộc thi hát là tìm ra được những gương mặt tài năng, sáng giá cho âm nhạc trong nước, chứ không phải là những ồn ào, tai tiếng bề nổi. "Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh" đã làm được điều đó!

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết