25/09/2020 - 10:45

Du lịch MICE
Tạo đà tái khởi động 

Du lịch MICE (du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo) được xác định là một trong những sản phẩm chính của ngành công nghiệp không khói của Cần Thơ, bên cạnh thế mạnh sông nước. Thời gian qua, loại hình này phát triển mạnh, từng bước trở thành mắt xích quan trọng trong định hướng thúc đẩy phát triển du lịch địa phương. Đặc biệt hiện nay du lịch MICE là bước đệm để du lịch chuyển hướng trong quá trình tái khởi động sau COVID-19.

Không gian nghỉ dưỡng tại Can Tho Ecolodge.

Cần Thơ là đầu tàu của vùng ÐBSCL với sự đầu tư đa dạng trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, sự phát triển đô thị đã từng bước đưa thành phố trở thành địa điểm có hạ tầng dịch vụ phong phú và hiện đại, thích hợp đến vui chơi giải trí, học tập và làm việc. Ðến nay, Cần Thơ có 290 cơ sở lưu trú với hơn 7.400 phòng nghỉ. Trong đó có khoảng 135 khách sạn từ 1-5 sao, với hơn 4.900 phòng; nhiều nhà hàng, hội trường có sức chứa trên 1.000 khách, resort nghỉ dưỡng cao cấp. Hệ thống cơ sở khách sạn đa dạng phù hợp để Cần Thơ phát triển nhanh loại hình du lịch MICE.

Những năm qua, du lịch MICE phát triển ổn định, góp phần quan trọng định vị du lịch Cần Thơ. Năm 2016, tổng số khách lưu trú tại Cần Thơ đạt khoảng 1,7 triệu lượt, năm 2017 là 2,2 triệu và 2018 là 2,6 triệu. Riêng năm 2019, lượt khách lưu trú đạt trên 3 triệu. Ðiều này giúp chỉ số lưu trú thay đổi tích cực. Trước năm 2015, chỉ số ngày lưu trú của khách ở Cần Thơ bình quân 1-1,2 ngày; hiện nay là 1,8 ngày. Với các khách sạn 3-5 sao, tỷ lệ lấp đầy dịp cuối tuần khá cao, từ 80-90% lượng phòng đều có khách đặt. Ðại diện quản lý Can Tho Ecolodge cho biết: “Hiện nay, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng lượng khách đến Can Tho Ecolodge vẫn ổn định, lịch đặt phòng chiếm trên 80% vào cuối tuần, riêng các ngày trong tuần cũng chiếm trên 50%”.

Chất lượng dịch vụ được du khách hài lòng khi lưu trú tại hệ thống khách sạn đạt chuẩn tại Cần Thơ. Chị Trần Thị Bảo Thu, du khách từ TP Hồ Chí Minh, nói: “Tôi rất hài lòng khi ở Victoria Cần Thơ, chất lượng dịch vụ ở đây rất tốt, từ phòng nghỉ cho đến nhà hàng và cả cách phục vụ của nhân viên. Không gian ở đây rất thân thiện môi trường. Ðiều tôi thích nhất là mỗi ngày nhận được bảng tin báo về thời sự diễn ra trong ngày, ngắn gọn và súc tích”. Victoria Cần Thơ là khách sạn 4 sao chuẩn quốc tế ở khu vực ÐBSCL, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá và trao giải Khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam năm 2017. Nơi đây còn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách: du thuyền trên Sông Hậu về đêm, tìm hiểu các làng nghề thủ công, hay tham gia các hoạt động do đơn vị tổ chức: yoga nước, tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất…

Tại Cần Thơ, còn có nhiều đơn vị lưu trú được công nhận về chất lượng. Mekong Rustic Cần Thơ đã nhận được Chứng chỉ xuất sắc từ TripAdvisor - trang tư vấn uy tín về các hoạt động du lịch, được đánh giá bởi du khách toàn cầu. Ðây là một trong những giải thưởng được tin tưởng dành cho những đơn vị kinh doanh trong ngành Du lịch. Mekong Rustic Cần Thơ được du khách quốc tế, đặc biệt là khách châu Âu, Mỹ, Úc, Ðông Bắc Á… yêu thích và lựa chọn. Liên tiếp trong 2 năm 2018 và 2019, khu du lịch này được đánh giá dịch vụ xuất sắc từ TripAdvisor, nhờ những bình luận tốt từ du khách. Riêng năm 2019, Mekong Rustic Cần Thơ được bình chọn ở cả hai danh hiệu: lưu trú và hoạt động tour. Nơi đây không chỉ mang lại không gian nghỉ dưỡng thoáng đãng, mộc mạc giữa miệt vườn cây trái đậm bản sắc văn hóa địa phương, mà còn giúp du khách có những trải nghiệm khó quên với các hoạt động văn hóa, tham quan làng nghề, khám phá đồng quê, đi chợ nổi…

Trước đó, Làng Du lịch Mỹ Khánh (Phong Ðiền) là một trong 15 đơn vị nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN của Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019. Hệ thống homestay của Làng Du lịch Mỹ Khánh đã đạt Giải thưởng Homestay ASEAN. Bên cạnh đó, các khách sạn như: Mường Thanh, TTC Premium, Azerai Cần Thơ, homestay Mỹ Thuận… cũng đạt các giải thưởng du lịch trong nước và quốc tế.

Trong khu vực ÐBSCL, Cần Thơ đang có lợi thế rất lớn về du lịch MICE. Thành phố không chỉ có hệ thống cơ sở lưu trú hoàn thiện mà còn có nhiều sự kiện lễ hội có sức hút riêng, như: Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, các ngày hội du lịch ở Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Ðiền, Thốt Nốt… rất nhiều hội nghị, hội thảo cấp vùng, quốc gia và quốc tế đã được tổ chức thành công ở Cần Thơ. Hệ thống du lịch MICE tại Cần Thơ không ngừng phát triển, trong đó nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn: Vạn Phát Riveside, Iris, Ðông Hà Fortuneland, Cồn Khương Resort… vẫn thường xuyên nâng cấp hệ thống, mở rộng các phòng họp, hướng đến phục vụ chuyên nghiệp và chất lượng hơn với loại hình du lịch MICE.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, chia sẻ rằng: Du lịch MICE là một trong những thế mạnh mà Cần Thơ phát huy bên cạnh loại hình du lịch sinh thái, sông nước. MICE cũng được xem là phương thức để giữ nhịp cho du lịch Cần Thơ ổn định, tạo đà các loại hình du lịch, dịch vụ khác phát triển, trở thành bước đệm phù hợp trong giai đoạn tái khởi động các hoạt động du lịch sau dịch COVID-19.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết