21/11/2009 - 10:46

Đồng tiền chi phối chính sách chống Cuba ở Mỹ

3 nhân vật chống Cuba nhận tiền nhiều nhất của PAC (từ trái qua): Mario Diaz-Balart, Lincoln Diaz-Balart và Ileana Ros-Lehtinen. Ảnh: AFP

Hồi tháng 4-2009, Tổng thống Barack Obama đã thực hiện cam kết bãi bỏ những hạn chế người Mỹ gốc Cuba đi du lịch và gởi tiền về cho thân nhân tại quê hương, đồng thời cho phép các công ty Mỹ cung cấp các dịch vụ viễn thông tại Cuba. Thời báo New York của Mỹ mô tả đây là sự thay đổi quan trọng nhất trong chính sách chống La Habana của Washington từ nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, Nhà Trắng khó có thể từ bỏ chính sách cấm vận thương mại khắc nghiệt chống Cuba bởi đồng tiền vẫn chế ngự bên trong Đồi Capitol.

Một báo cáo mới được công bố của Public Campaign, một tổ chức phi đảng phái đấu tranh đòi cải cách chính sách tài trợ chiến dịch tranh cử có trụ sở tại Washington, cho biết những người hậu thuẫn chính sách cấm vận chống Cuba của Mỹ từ năm 2004 đến nay đã chi 10,77 triệu USD cho khoảng 400 ứng cử viên và đại biểu quốc hội Mỹ để vận động họ ngăn cản các nỗ lực nới lỏng chính sách chống Cuba. Rót hầu bao nhiều nhất để “lót tay” các ông nghị đầy quyền lực là nhóm Ủy ban Hành động Chính trị Dân chủ Mỹ – Cuba (PAC). Nhóm này không chỉ nhắm tới các ông nghị “cỡ bự” có đầu óc cực đoan, mà cả những người “ôn hòa” muốn giảm nhẹ lệnh trừng phạt Cuba.

Trong số những ông nghị nhận tiền của PAC phải kể đến Lincoln Diaz-Balart với số tiền lên tới 366.964 USD, xếp sau là người em trai Mario Diaz-Balart 364.176 USD và Ileana Ros-Lehtinen 240.050 USD. Cả 3 người này đều là thành viên đảng Cộng hòa tại bang Florida. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Arizona John McCain, người thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, cũng nhận được 183.415 USD. 53 thành viên đảng Dân chủ trong Hạ viện Mỹ, những người đã gởi thư kiến nghị phản đối bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách chống Cuba lên bà Chủ tịch Nancy Pelosi hồi đầu tháng 11 này, thì nhận được 850.000 USD, tức mỗi người bỏ túi hơn 16.000 USD.

Có thể nói, những người nhận tiền của PAC thuộc cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ, nhưng bên nhiều bên ít tùy theo từng thời điểm. Cụ thể, khi đảng Cộng hòa đương thế “thượng phong” trong cuộc bầu cử năm 2004, các thành viên đảng Dân chủ chỉ nhận được 29% “ngân sách” của PAC. Ngược lại, khi đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát quốc hội lưỡng viện Mỹ năm 2006, các thành viên đảng Dân chủ được ưu ái hơn, nhận 59% số tiền “hậu thuẫn” của PAC. Và năm 2010, PAC dự kiến dành khoảng 76% ngân sách vận động đảng Dân chủ chống Cuba.

PHÚC GIA AN
(Theo McClatchy, Huffington Post)

Chia sẻ bài viết