10/11/2020 - 10:19

Đồng Tháp chuyển dịch phát triển du lịch nông nghiệp 

Thời gian gần đây, Đồng Tháp nổi lên là một trong những địa phương có sự bứt phá nhanh về phát triển du lịch. Mặc dù không có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, song với lợi thế về nông nghiệp, sự hồn hậu của tình người, tình đất, người dân Đồng Tháp đã có nhiều cách làm hay trong việc “níu chân” du khách về với xứ Sen Hồng.

Làng hoa Sa Đéc là một trong những điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Làng hoa Sa Đéc là một trong những điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Giá trị không chỉ là lợi nhuận

Là một tỉnh thuần nông, nông nghiệp được xem là ngành kinh tế mũi nhọn giúp Ðồng Tháp đẩy mạnh phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây nhiều nông dân đã chuyển hướng phát triển sản xuất nông nghiệp đi kèm với khai thác du lịch. Mô hình kinh tế mới không những giúp nông dân Ðồng Tháp cải thiện được thu nhập mà tư duy về phát triển kinh tế nông nghiệp của nông dân cũng được nâng lên rất nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha, một nông dân có thâm niên trên 30 năm với nghề trồng hoa kiểng ở phường Tân Qui Ðông, TP Sa Ðéc, tâm sự: “Mấy năm nay nhờ phát triển du lịch mà hoa kiểng bán buôn rất thuận lợi. Không những thương lái các nơi đến thu mua nhiều hơn mà chúng tôi còn bán được một số lượng hoa kiểng rất lớn cho khách du lịch. Giờ đây, bà con ở làng hoa chúng tôi không còn rụt rè như ngày xưa nữa, dù chưa có điều kiện đầu tư thành điểm du lịch hẳn hoi nhưng chúng tôi chủ động vẫn mở cửa vườn để đón khách vào tham quan...”.

Giống như cảm nhận của ông Kha, du lịch không những giúp làng hoa Sa Ðéc hưng thịnh hơn mà tư duy làm kinh tế của nhiều nông dân ở đây cũng thay đổi rất nhanh theo mô hình kinh tế mới. Ðể tạo được ấn tượng và “níu chân” khách du lịch người dân ở Sa Ðéc đã không ngừng tìm tòi nhiều giống hoa kiểng mới để về lai tạo và trồng thử nghiệm tại làng hoa. Nhiều giống hoa kiểng tưởng chừng không thể tồn tại được ở điều kiện làng hoa Sa Ðéc như: hoa ly, hoa cúc mai, hoa chuông, hoa cúc đồng tiền, cây chà là, nho thân gỗ…, nay đã được bàn tay cần mẫn của nông dân Sa Ðéc thuần dưỡng và phát triển tốt.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Ðồng Tháp, thời gian qua mô hình du lịch nông nghiệp đã giúp nông dân Ðồng Tháp cải thiện được thu nhập cao gấp nhiều lần, một bộ phận nông dân Ðồng Tháp đang từng bước chuyển từ sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang mô hình kinh tế nông nghiệp. Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020 các điểm tham quan vườn cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đã đón tiếp trên 150 ngàn lượt khách du lịch với tổng doanh thu đạt trên 43 tỉ đồng. Ðây là một minh chứng rõ ràng cho thấy phát triển du lịch nông nghiệp là một hướng đi mới triển vọng giúp Ðồng Tháp nối dài chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp.

Chia sẻ về định hướng phát triển du lịch tại Ðồng Tháp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Phát triển du lịch không những chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn là niềm tự hào quê hương xứ sở. Du lịch không chỉ giúp nông dân tăng lợi nhuận nhiều hơn từ một đơn vị diện tích sản xuất mà thông qua phát triển du lịch Ðồng Tháp có thể tạo ra một thế hệ nông dân có tư duy mở mang hơn. Bên cạnh đó, nhờ làm du lịch mà từng bước diện mạo nông thôn cũng được người dân quan tâm nhiều hơn, thôn xóm sạch đẹp nhờ làm du lịch. Vì vậy, khi phát triển du lịch là không phải chỉ ngành Du lịch được hưởng lợi mà còn định vị lại ngành nông nghiệp Ðồng Tháp theo hướng xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Tránh đi vào lối mòn

Mặc dù được đánh giá là có nhiều tiềm năng và triển vọng trong phát triển du lịch nông nghiệp. Song để có thể “đi đường dài” với ngành công nghiệp không khói, thì Ðồng Tháp cần phải làm nhiều việc. Trước mắt là cần thay đổi tư duy về phát triển kinh tế nông nghiệp cho người nông dân. Bởi, để bắt nhịp với một tư duy sản xuất mới thì nhân tố con người được xem là quan trọng nhất.

Nhìn nhận những rào cản trong phát triển du lịch hiện nay của Ðồng Tháp, Thứ trưởng Lê Minh Hoan, chia sẻ: “Thường thì các địa phương làm du lịch theo kiểu bán cái mình có, chứ chưa quan tâm nhiều đến đến cảm xúc mà du khách cần. Nếu làm du lịch không đam mê mà chỉ làm cho có thì rất khó để có thể phát triển bền vững. Du khách đến địa phương không chỉ để thưởng lãm ngắm hoa xem cảnh, mà du khách còn muốn thưởng thức cái bầu không khí bình yên, cái văn hóa mộc mạc chân tình của người dân bản địa. Do đó, để du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng phát triển bền vững, đòi hỏi cần có sự tham gia của cả cộng đồng để làm du lịch. Phải để cho du khách cảm mến bằng tất cả sự chân tình của những người con đất Sen Hồng để còn có thể quay lại Ðồng Tháp nhiều lần”.

Ðánh giá về tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp của tỉnh Ðồng Tháp, GS Phan Văn Trường - Cố vấn thường trực Chính phủ Cộng hòa Pháp về thương mại quốc tế - Chủ tịch danh dự Câu lạc bộ Khởi nghiệp Nông nghiệp Việt Nam, chia sẻ, trước khi làm du lịch địa phương, người làm du lịch phải hiểu rõ thế mạnh của mình là cái gì và phân khúc khách hàng tiềm năng của mình nằm ở đâu. Nếu hiểu được như vậy thì chúng ta sẽ tránh được việc đầu tư sai lầm không cần thiết. Hiện nay, bên cạnh phân khúc khách hàng du lịch muốn tận hưởng những dịch vụ cao cấp thì ở nhiều nước phát triển vẫn có một phân khúc khách hàng rất lớn có thu nhập ở mức trung bình nhưng vẫn thích đi du lịch để khám phá và trải nghiệm. Phân khúc khách hàng này không có nhiều tiền để chi cho những dịch vụ cao cấp, nhưng ngược lại họ lại thích được khám phá văn hóa bản địa, thích được cùng ăn cùng ở với nông dân ăn để trải nghiệm cuộc sống làm nông nghiệp. “Ðể phục vụ phân khúc khách hàng này Ðồng Tháp không cần phải đầu tư nhiều hạ tầng cao cấp nhưng đổi lại dịch vụ phục vụ phải đảm bảo, đặc biệt phải làm sao tạo được tâm lý thoải mái và cảm giác an toàn khi đến thăm và nghỉ dưỡng tại địa phương. Nếu đáp ứng được những nhu cầu cơ bản này của khách du lịch và đi kèm với thái độ phục vụ tốt, hiếu khách, chuyên nghiệp thì chuyện phát triển du lịch nông nghiệp của Ðồng Tháp không phải là mục tiêu quá khó khăn” - GS Phan Văn Trường nhận định.

Bài, ảnh: VÂN KHÁNH

Chia sẻ bài viết