12/10/2014 - 02:10

Đồng cảm với tuổi trẻ

Hamlet Trương, Anh Khang, Iris Cao, Jun Phạm, Nguyễn Phong Việt… là những tác giả trẻ đang được rất nhiều độc giả yêu thích, tạo luồng gió mới cho văn học nước nhà. Điều gì giúp họ liên tục tạo nên những "cơn sốt"?

Sau thành công của tập tản văn "Ngày trôi về phía cũ" phát hành hơn 20 ngàn bản, cuối năm 2013, tác giả trẻ Anh Khang lại tạo nên "cơn sốt" khi tập truyện ngắn "Đường hai ngả, người thương thành lạ" tái bản khi sách chưa phát hành. Hay mới tháng 9-2014, hai tác giả Hamlet Trương và Iris Cao đã có buổi giao lưu với độc giả Cần Thơ, thông tin về cuốn tản văn "Ai rồi cũng khác": 20 ngàn bản đã được đặt hàng khi sách chưa phát hành. Nhà thơ Phong Việt với "Đi qua thương nhớ" phát hành năm 2012 với 30 ngàn bản và tập thơ mới nhất "Từ yêu đến thương" với 20 ngàn cuốn đã bán sạch.

Hàng trăm khán giả Cần Thơ đến giao lưu với tác giả trẻ Jun Phạm trong buổi ra mắt sách "Có ai giữ dùm những lãng quên" vào tháng 8-2014. Ảnh: DUY KHÔI

Đó là những dẫn chứng điển hình về sức hút của các tác giả trẻ hiện nay. Họ đã viết đúng những gì độc giả quan tâm, chạm đến trái tim của người đọc trẻ. Tác giả Anh Khang nổi bật với những truyện ngắn về đề tài tình yêu. Truyện ngắn của anh dù lấy bối cảnh từ Việt Nam hay các thành phố xa xôi, về tình yêu qua mạng Internet, qua những dòng thư giao lưu… đều hấp bởi một chút mơ mộng và u buồn. Hay tác giả Jun Phạm với cuốn sách mới phát hành "Có ai giữ dùm những lãng quên" lại là những câu chuyện về tình cảm gia đình, cách ứng xử của giới trẻ với những điều xảy ra trong cuộc sống. Thông điệp, bài học các tác giả trẻ đưa ra không giáo điều, rập khuôn triết lý mà chỉ gợi mở để người đọc chia sẻ. Tác giả Anh Khang cho biết: "Tôi đã tìm được sự đồng điệu và sẻ chia từ độc giả, nhất là độc giả trẻ. Anh Khang đã viết những gì mà Khang và các bạn cùng trang lứa với Khang đã trải qua, chiêm nghiệm và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời mình".

Văn phong, cách thể hiện ngôn từ cũng là điểm thu hút độc giả trẻ. Những tựa đề sách trẻ trung, phù hợp với giới trẻ đã tạo được ấn tượng mạnh như: "Đường hai ngả, người thương thành lạ", "Thương nhau để đó", "Yêu đi rồi khóc"… Kết cấu truyện nhiều cao trào nhưng được thể hiện nhanh gọn, mạch lạc. Văn chương của họ đến với độc giả tự nhiên bởi cách thể hiện gần gũi, như những dòng cảm xúc với câu từ phóng khoáng trên các trang mạng xã hội.

Cách quảng bá, truyền thông cho sách của các tác giả trẻ chuyên nghiệp, hiệu quả. Việc gắn kết với hệ thống cà phê sách, hội sách, nhà phát hành đã tạo được hiệu ứng. Các tác giả trẻ còn bắt tay quảng bá cho nhau – điều mà các nhà văn nhiều kinh nghiệm đôi khi chưa làm được.

Trong thời buổi nhiều người đau đầu vì sự xuống cấp của văn hóa đọc, thì các tác giả trẻ đã thu hút lượng độc giả không nhỏ. Cảnh hàng trăm độc giả đứng xếp hàng rồng rắn, chật kín cà phê sách Phương Nam Cần Thơ, trên tay là những cuốn sách để xin chữ ký của Jun Phạm, Anh Khang… là bằng chứng sống động. Rõ ràng, văn hóa đọc sẽ không "chết" nếu người viết và người đọc "gặp nhau" qua những trang viết.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết