29/09/2022 - 17:10

Doanh nghiệp lạc quan về xu hướng kinh doanh quý cuối năm 

Theo kết quả điều tra của Tổng cục Thống kê về xu hướng kinh doanh quý IV-2022 của các doanh nghiệp (DN) ngành công nghiệp chế biến, thì khu vực DN ngoài nhà nước nhận định rất lạc quan. Có tới 83,6% số DN dự báo xu hướng kinh doanh quý IV tốt hơn quý III.

Qúy III-2022 vẫn còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến DN. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Nhận định về xu hướng kinh doanh quý III-2022 của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy: Có 38,6% số DN đánh giá tốt hơn so với quý II và 36% DN cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định; 25,4% số DN cho biết còn gặp khó khăn. Con số này trong quý II là có 42,1% DN đánh giá tốt hơn; 36,3% cho biết ổn định và 21,6% nhận định gặp khó khăn. Điều này cho thấy, tác động của lạm phát ở các nền kinh tế lớn trên toàn cầu và các căng thẳng chính trị, giá cả nguyên vật liệu, gián đoạn chuỗi cung ứng một số mặt hàng... đã ảnh hưởng ít nhiều đến DN trong nước. Vì vậy, số DN gặp khó trong quý III có tăng nhẹ so với các tháng trước.

Tuy nhiên, dự báo quý IV-2022, số DN dự báo khó khăn hơn chỉ có 17,4%; trong khi đến 48,7% số DN đánh giá xu hướng sẽ tốt lên so với quý III và 33,9% số DN cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định. Trong đó, khu vực DN ngoài nhà nước lạc quan nhất với 83,6% dự báo tình hình sản xuất kinh doanh quý IV tốt hơn và giữ ổn định so với quý III. Tỷ lệ này ở khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài và DN Nhà nước lần lượt là 80,9% và 79,1%.

Có thể thấy, dù còn nhiều khó khăn và thách thức trước các áp lực từ bên ngoài, như lạm phát tăng, xu hướng tiêu dùng của người dân có thể chậm lại do tác động của vật giá. Nhưng niềm tin kinh doanh của DN cải thiện đáng kể. Dự báo về khối lượng sản xuất, có 39,1% số DN đánh giá khối lượng sản xuất của DN quý III tăng so với quý II và 35,3% số DN cho rằng ổn định và 25,6% số DN cho biết khối lượng sản xuất giảm. Song, xu hướng quý IV so với quý III, có 46,8% DN dự báo khối lượng sản xuất tăng; 36,2% dự báo ổn định và 17% số DN dự báo giảm.

Có 23,5% DN cho biết lãi suất cho vay còn cao. Ảnh: T.H

Tiếp nối đà phục hồi kinh tế trong 9 tháng qua, DN nhận định quý IV so với quý III về đơn đặt hàng có 44,5% DN dự kiến đơn hàng tăng lên; 38% số DN dự kiến đơn hàng ổn định; chỉ 17,5% dự báo đơn hàng giảm.

Bên cạnh đó, về đơn hàng xuất khẩu mới quý cuối năm so với quý III, có 37,1% số DN dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu mới và 44,9% số DN dự kiến ổn định; chỉ 18% DN dự báo giảm.

Mặc dù có những lạc quan về thị trường cuối năm, dựa trên đà phục hồi kinh tế, sức cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, nhưng nhiều DN vẫn kỳ vọng các chính sách hỗ trợ cho DN cần triển khai nhanh hơn nữa, nhất là chính sách hỗ trợ lãi suất; miễn, giảm phí, lệ phí, thuế... để DN có thể đạt mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022. Bởi vì vẫn còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của DN; nhất là trong điều kiện Ngân hàng Nhà nước vừa điều chỉnh các mức lãi suất điều hành, DN lo lắng chi phí vốn sẽ tăng, nếu các ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng lãi suất cho vay.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết