06/12/2011 - 09:26

Kỷ niệm 22 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989-6/12/2011)

Đoàn kết xây dựng gia đình no ấm, quê hương phát triển

Hội Cựu chiến binh (CCB) TP Cần Thơ hiện có 144 hội cơ sở, với 11.985 hội viên (HV); trong đó có 85 hội cơ sở xã, phường, thị trấn. Những năm qua, cùng với lãnh đạo thực hiện các công tác trọng tâm, Thành hội CCB luôn chú trọng lãnh đạo các cấp Hội đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi và vận động HV phát huy vai trò gương mẫu trong các phong trào hành động cách mạng tại địa phương… Những phong trào thiết thực đó đã và đang góp phần giúp cho nhiều CCB thoát nghèo, vươn lên khá, giàu, gắn kết hội viên chung sức, chung lòng xây dựng quê hương…

* Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Hội CCB xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền là một trong những cơ sở Hội đạt được những thành tích khá toàn diện trong năm 2011. Trong đó, phong trào hội viên CCB đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi được duy trì với hiệu quả khá tốt. Theo đồng chí Vũ Văn Ban, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Mỹ Khánh, Hội CCB xã có tổng số 126 HV, sinh hoạt tại 8 chi hội ấp. Trước đây, nhiều HV không có đất sản xuất, thường xuyên đau yếu, bệnh tật... nên có khoảng 30% HV thuộc diện hộ nghèo. Trăn trở với những khó khăn của HV, những năm qua, BCH Hội CCB xã đã xây dựng kế hoạch giúp HV vươn lên thoát nghèo. Để đạt được mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 không còn HV nghèo, xóa nhà tạm bợ và nâng cao mức sống của HV, BCH Hội CCB xã đã tích cực vận động HV tham gia góp vốn xoay vòng; đẩy mạnh tín chấp ngân hàng Chính sách – Xã hội, các tổ chức tín dụng, các chương trình cho HV vay vốn với lãi suất thấp... Đến nay, toàn xã có 79 HV CCB tham gia góp vốn xoay vòng, 235 lượt HV vay với số tiền gần 2,7 tỉ đồng. Được hỗ trợ về vốn, các HV đã đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi vươn lên thoát nghèo.

Hẻm 162/34 đường Trần Quang Diệu do Hội Cựu chiến binh phường An Thới (quận Bình Thủy) vận động hội viên và nhân dân nâng cấp giữa năm 2011. 

Anh Lâm Thiện Chánh, HV Chi hội CCB ấp Mỹ Phụng, trước đây là HV nghèo kể: “Trên hai công đất vườn nhà tôi trồng nhiều loại cây ăn trái đặc sản, như: xoài, dâu, sầu riêng... Trước đây, do không có vốn, nên tôi bỏ phế không chăm sóc. Năm 2010, nhờ các cán bộ Hội CCB xã động viên, bảo lãnh cho tôi được vay 7 triệu đồng để mua phân thuốc khôi phục lại vườn cây ăn trái nên năm nay cây trái cho thu hoạch khá, cuộc sống gia đình đỡ khó khăn hơn...”.

Tương tự, HV Lâm Văn Đời, ở cùng ấp, trước đây cuộc sống cũng rất khó khăn do thiếu vốn và kinh nghiệm làm vườn. Năm 2007, được Hội CCB xã bảo lãnh cho vay 9 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách – Xã hội, đồng thời được tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, anh Đời đã cải tạo hơn 2 công vườn tạp trồng 90 gốc vú sữa. Anh Đời còn trồng xen các loại ổi, chuối để lấy ngắn nuôi dài và đầu tư sản xuất trên 3 công ruộng mượn của người quen cùng ấp. Đến nay, gia đình anh Đời đã được công nhận thoát nghèo. Nhìn vườn vú sữa xanh tốt đang ra trái chiếng, anh Đời phấn khởi nói: “Tới đây, vườn vú sữa cho thu hoạch, tin chắc cuộc sống gia đình tôi sẽ khấm khá hơn”.

Cùng với việc hỗ trợ về vốn làm ăn, BCH Hội CCB xã Mỹ Khánh còn xây dựng nhiều câu lạc bộ (CLB) CCB làm kinh tế mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như CLB trồng vú sữa ở ấp Mỹ Hòa. Đồng chí Vũ Văn Ban, Phó Chủ tịch Hội CCB xã, kể: “HV CCB ấp Mỹ Hòa chủ yếu sống bằng nghề làm vườn, trong đó chủ lực là trồng cây vú sữa. Trước đây, do thiếu nhân lực, thiếu vốn nên thu nhập từ cây vú sữa không cao. Sau nhiều lần khảo sát, năm 2011, BCH Hội CCB xã đã thành lập CLB trồng vú sữa, tập hợp 9 HV CCB tham gia”. Hoạt động của CLB chủ yếu là giúp đỡ nhau ngày công lao động, giống cây để phát triển vườn cây vú sữa.

Để tạo điều kiện cho CCB nghèo vươn lên, BCH Hội CCB xã Mỹ Khánh cũng đã tích cực đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm xét cất nhà “Tình đồng đội”, nhà “Đại đoàn kết” cho HV nghèo. Riêng năm 2011 đã đề nghị cất được 5 căn nhà “Tình đồng đội” và “Đại đoàn kết” tặng các HV nghèo... Nhờ sự hỗ trợ thiết thực của BCH Hội CCB xã, mỗi năm xã có 4 HV CCB thoát nghèo, có 5 HV CCB cận nghèo vươn lên trung bình, góp phần giảm tỷ lệ HV CCB nghèo theo tiêu chí mới hiện nay của xã xuống còn 8%.

* Tích cực góp phần xây dựng quê hương...

Hội CCB phường An Thới là một trong những đơn vị được Thường trực Hội CCB quận Bình Thủy và cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận có nhiều đóng góp trong xây dựng quê hương. Theo đồng chí Lương Công Tiên, Chủ tịch Hội CCB phường An Thới, Hội CCB phường có 528 HV, sinh hoạt tại 17 chi hội ở các khu vực. Đa số HV CCB phường là sĩ quan quân đội nghỉ hưu, nên khi BCH Hội CCB phường phát động thực hiện các phong trào, các HV đều hưởng ứng rất tích cực, nổi bật nhất là thực hiện nâng cấp các công trình giao thông. Điển hình như công trình nâng cấp hẻm 162/38/60 đường Trần Quang Diệu có chiều dài 100m vào tháng 5-2011, BCH Hội CCB phường đã vận động các HV CCB có nhà trong tuyến hẻm đóng góp được 130 triệu đồng, bê tông hóa tuyến hẻm với chiều rộng 4m. Trong năm 2011, BCH Hội CCB phường An Thới còn đứng ra vận động HV CCB và nhân dân đóng góp được hơn 420 triệu đồng cùng với nhà nước nâng cấp tuyến hẻm 162/36 đường Trần Quang Diệu ở khu vực 4, dài 120m và nâng cấp tuyến hẻm 69 đường Vành đai Phi trường dài 453m.

Thời gian qua, BCH Hội CCB phường An Thới còn phát động HV CCB thực hiện nhiều phong trào mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như phong trào giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Lương Công Tiên, Chủ tịch Hội CCB phường, nói: “Hiện nay, rất nhiều HV CCB tích cực tham gia công tác từ thiện. Điển hình như ông Ngô Công Quát, HV Chi hội CCB khu vực 5 đã giúp một gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực mỗi tháng 50 ngàn đồng; ông Phạm Văn Thuẫn, HV Chi hội 2/3, khu vực 3 giúp một gia đình khó khăn trong khu vực mỗi tháng 10 ký gạo...”. Ngoài ra, Hội CCB phường và các Chi hội còn tích cực tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; góp phần vận động thanh niên và các gia đình thanh niên chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ Quân sự, tham gia huấn luyện lực lượng dân quân tại chỗ, tích cực góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Chỉ tính trong năm 2011, cán bộ, HV CCB phường đã tham gia hòa giải 34 vụ mâu thuẫn, tranh chấp ở địa phương; tham gia cùng lực lượng quân sự, công an tổ chức 76 cuộc tuần tra, canh gác, qua đó đã tham gia xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật và vi phạm an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn. Trong năm 2011, Hội CCB phường An Thới cũng đã giáo dục, cảm hóa được 13 đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến trở thành người tiến bộ. Điển hình như trường hợp V.V.B ở khu vực 1, trước đây thường quậy phá gây mất an ninh trật tự. Từ đầu năm 2011, được các đồng chí cán bộ Hội CCB phường và khu vực đến vận động, thuyết phục, B. đã từ bỏ thói hư tật xấu, chí thú làm ăn...

***

Không chỉ Hội CCB xã Mỹ Khánh và phường An Thới, theo đánh giá của đồng chí Trần Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB TP Cần Thơ, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Hội CCB thành phố, hầu hết các cấp hội CCB thành phố đều vận động cán bộ, HV đã phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đẩy mạnh giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và gương mẫu trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Từ đó, mỗi năm, các cấp hội CCB thành phố đã huy động trên 10 tỉ đồng vốn nội bộ cho HV mượn và tín chấp bảo lãnh Ngân hàng Chính sách – Xã hội hàng chục tỉ đồng cho HV vay phát triển kinh tế gia đình. Riêng năm 2011, các cấp hội đã huy động được hơn 15,3 tỉ đồng vốn nội bộ cho nhau mượn không tính lãi và tín chấp cho 8.232 lượt HV vay hơn 77,2 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách – Xã hội để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã hỗ trợ HV xây dựng được 146 trang trại làm ăn hiệu quả; vận động sự đóng góp của toàn xã hội xóa 126 nhà dột nát cho HV... Nhờ đó, năm 2011 toàn thành phố đã giảm được 126 HV CCB nghèo (tương đương 1,05% hội viên). Trong năm 2011, các cấp Hội CCB thành phố cũng đã vận động HV CCB đóng góp hàng tỉ đồng, 7.348 ngày công cùng với nhà nước và nhân dân nạo vét kênh mương, đắp đập chống lũ được 97.971 m2, bắc mới 12 cây cầu, sửa chữa 61 cầu, đổ đá bụi 9.537 mét... góp phần quan trọng, cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Đồng chí Trần Trọng Nghĩa, cho biết: “Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2012, Thành hội tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục huy động nguồn vốn nội bộ tăng gấp 1,2 lần năm 2011 (tương đương 18 tỉ đồng), tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng Ngân hàng Chính sách – Xã hội, xóa 70 nhà tạm bợ cho HV... nhằm giảm 1% HV nghèo. Bên cạnh đó, Thành hội chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục vận động HV CCB phát huy vai trò gương mẫu, ra sức đóng góp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng kết cấu hạ tầng và xây dựng nông thôn mới...”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết