29/01/2018 - 15:01

Đìu hiu “chợ chiều”! 

Sau thời gian nở rộ giải thưởng giải trí do các cơ quan truyền thông, trang mạng điện tử… mở ra, hiện nay, từ những giải thưởng danh giá đến giải thưởng “cho vui” đều lâm cảnh “chợ chiều”. Không nhiều người quan tâm có giải thưởng ấy, kể cả người được nhận.

TIN TƯỞNG ALBUM CA NHẠC SẼ HỒI SINH

Nhạc sĩ Anh Quân. Ảnh: DUY KHÔI

Nhạc sĩ Anh Quân. Ảnh: DUY KHÔI

Với tư cách Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật giải thưởng Keeng Young Awards 2018, nhạc sĩ Anh Quân cho rằng, đã là nghệ sĩ thì phải có album nhưng các nghệ sĩ trẻ bây giờ đã bỏ qua điều này trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Ông tin tưởng, trong tương lai gần, xu hướng thực hiện album sẽ trở lại và các giải thưởng lại rộn ràng với hạng mục này.

“Làn sóng xanh” do Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh tổ chức được xem là một trong những giải lâu đời và uy tín của làng giải trí. Một thời, ca khúc và ca sĩ “Làn sóng xanh” làm mưa làm gió làng nhạc Việt và còn là làn sóng tiên phong giúp nhạc Việt tiến ra thị trường hải ngoại. Không quá lời khi nói, nhắc đến Lam Trường, Phương Thanh, Đan Trường… phải nhắc đến “Làn sóng xanh”. Vậy mà mùa giải 2017 vừa qua, một sân khấu hoành tráng với hàng ngàn ghế ngồi trống huơ vì không có người xem. Đáng nói là nghệ sĩ được nhận giải cũng không có mặt. Sự thờ ơ ấy cho thấy “Làn sóng xanh” đã không còn sức hút.

Một giải thưởng khác cũng không còn “nóng” là giải Mai Vàng do Báo Người Lao động tổ chức, vừa trao giải mới đây. Thật sự, nếu không có tình huống oái oăm Trường Giang cầu hôn bạn gái “gây bão” dư luận thì Mai Vàng cũng không có mấy người chú ý.

Còn có hàng chục giải thưởng khác của các trang mạng, tờ báo tổ chức như Zing, Yan, POPS, Keeng… cũng đìu hiu tương tự, dù “tuổi đời” không cao. Một mặt, các giải thưởng này dường như chỉ là sân chơi cho các nghệ sĩ tuổi teen, đáp ứng trào lưu nhất thời của khán giả trẻ tuổi. Nhìn vào danh sách đề cử giải của Zing, Yan… không tin nổi nghệ sĩ là người Việt Nam bởi những cái tên Anh, Hàn, Mỹ… Mặt khác, sự đa dạng các loại hình giải trí và phương cách để nghệ sĩ gầy dựng tên tuổi nên cả nghệ sĩ và fan không mặn mòi với các giải thưởng này. Điều đó có nghĩa, giải thưởng bây giờ không còn là “thẻ thông hành” để nghệ sĩ đi đến con đường danh vọng.

Giới chuyên môn cũng cho rằng, thời buổi thông tin cập nhật từng giây nên giá trị thật cũng dần được củng cố trong làng giải trí Việt. Đã không còn có chuyện nghe nói, nghe kể mà là “mắt thấy tai nghe” nên mọi hoạt động nghệ thuật và cả lối sống của nghệ sĩ đều được quan sát kỹ. Chuyện chọn trao giải kiểu ai nhiều fan hẳn nhiên có nhiều lượt bình chọn và trúng giải đã không còn mang nhiều giá trị. Điều mà khán giả bây giờ cần là hoạt động nghệ thuật và nghệ sĩ cống hiến gì trong suốt một năm.

ĐĂNG HUỲNH

                                                                                                                                                                                          

Chia sẻ bài viết