28/07/2021 - 13:07

Dinh dưỡng “hậu COVID-19” cho người mắc bệnh mãn tính 

Hồi phục sức khỏe sau khi mắc COVID-19 có thể là một quá trình lâu dài và là một nhiệm vụ khó khăn đối với nhiều bệnh nhân, nhất là những người mắc sẵn bệnh mãn tính. Hơn nữa, việc sử dụng các loại thuốc steroid để phục hồi trong giai đoạn “hậu COVID-19” có thể khiến lượng đường huyết trong cơ thể tăng vọt trong vài tháng, nên tình trạng này cần được kiểm soát sức khỏe thông qua chế độ ăn uống và tư vấn của bác sĩ. Dưới đây là những lưu ý của chuyên gia về chế độ dinh dưỡng cho người mang bệnh nền sau khi khỏi COVID-19:

+ Bữa sáng. Bữa sáng là phần thiết yếu trong chế độ ăn uống hằng ngày và nên dùng trong vòng 2 giờ sau khi thức dậy. Đây cũng là bữa ăn giúp mang lại nguồn năng lượng tươi mới cho cơ thể bằng cách khôi phục nồng độ đường glucose và giảm căng thẳng tinh thần, nên chúng ta phải lựa chọn các thành phần một cách tỉ mỉ. Ví dụ, bệnh nhân tiểu đường đang hồi phục sau khi khỏi COVID-19 nên chọn bữa sáng chứa các thực phẩm có lợi cho sức khỏe như yến mạch pha với sữa ít béo, các loại quả mọng và các loại hạt, rau củ, trứng…

Chế độ ăn uống cân bằng giúp bệnh nhân COVID-19 mau hồi phục sức khỏe và phòng, tránh nguy cơ nhiễm bệnh mới.

Chế độ ăn uống cân bằng giúp bệnh nhân COVID-19 mau hồi phục sức khỏe và phòng, tránh nguy cơ nhiễm bệnh mới.

+ Ăn nhẹ giữa buổi sáng. Thời gian giữa bữa sáng và bữa trưa, bệnh nhân nên bù đắp dinh dưỡng cho cơ thể bằng một bữa ăn nhẹ lành mạnh. Đó có thể là một phần 100g trái cây tươi (táo, ổi, lê, dâu tây, quả mọng, đu đủ, dưa hấu) hoặc tốt nhất là dùng các loại hạt (như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt dẻ cười).

+ Bữa trưa. Bữa trưa bổ dưỡng đáp ứng nhu cầu duy trì chức năng hoạt động cho cơ thể, đồng thời cung cấp năng lượng cho thời gian nghỉ ngơi giữa ngày. Một bữa trưa lý tưởng nên bao gồm một đĩa rau trộn, thịt, sữa đông ít béo, sữa chua dưa leo hoặc một chén gạo lứt.

+ Ăn nhẹ buổi xế. Ở thời điểm xế chiều, cơ thể cần phải khôi phục mức năng lượng hoạt động. Món ăn nhẹ lúc này có thể bao gồm trà không thêm đường hoặc sữa tách bơ, trái cây, súp gà, bánh quy nhiều hạt hoặc sữa chua ăn với quả mọng.

+ Bữa tối. Đây cũng là một bữa ăn quan trọng và cuối cùng trong ngày mà bệnh nhân dùng. Theo đó, bữa tối nên bao gồm một món rau xanh, thịt gà hoặc cá, sữa đông, yến mạch...

+ Bữa ăn nhẹ sau bữa tối. Nếu cảm thấy đói bụng, bữa ăn nhẹ lý tưởng sau bữa tối mà bệnh nhân có thể dùng là một ly sữa tách béo.

HƯƠNG THẢO (Theo Indian Express)

Chia sẻ bài viết