21/11/2021 - 13:08

Điều tra ảnh hưởng của Instagram đối với trẻ em

Một loạt bang của Mỹ vừa thông báo mở cuộc điều tra chung nhằm vào Meta - công ty Facebook mới đổi tên và là chủ sở hữu của ứng dụng Instagram - liên quan cáo buộc công ty khuyến khích trẻ em sử dụng ứng dụng này bất chấp những tác hại có thể gây ra đối với trẻ.

Theo Bộ trưởng Tư pháp bang Massachusetts Maura Healey, Meta đã không bảo vệ thanh thiếu niên trên các nền tảng của công ty này, thay vào đó lựa chọn cách phớt lờ, hoặc trong một số trường hợp chỉ giảm bớt những hoạt động được xác định là tiềm ẩn mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ em. Bộ trưởng Healey nhấn mạnh đó là lợi dụng trẻ em để kiếm lợi nhuận.

Tham gia cuộc điều tra này có người đứng đầu cơ quan tư pháp và các cố vấn pháp luật hàng đầu của các bang New York, Colorado, California, Florida, Kentucky, Nebraska, New Jersey, Tennessee và Vermont.

Bộ trưởng Tư pháp bang California Rob Bonta cho biết cuộc điều tra nhằm vào nhiều vấn đề, trong đó có các kỹ thuật của Meta nhằm thu hút và tăng thời lượng sử dụng của thanh thiếu niên dẫn tới những hậu quả.

Ông Bonta cho biết cuộc điều tra được xúc tiến sau khi có nhiều thông tin tiết lộ kết quả báo cáo nội bộ của Meta cho thấy việc sử dụng Instagram có liên quan đến những nguy cơ về sức khỏe thể chất và tinh thần của thanh thiếu niên, trong đó có chứng trầm cảm, rối loạn ăn uống và thậm chí tự tử.

Mới đây, Facebook đã trở thành tâm điểm chỉ trích sau khi một cựu giám đốc tên Frances Haugen tiết lộ gã khổng lồ mạng truyền thông xã hội này đặt lợi nhuận lên trên lợi ích công cộng. Tháng 10 vừa qua, Facebook đã đổi tên thành Meta trong bối cảnh công ty tìm cách thoát khỏi các bê bối trong quá khứ và hướng sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm thực tế ảo trong tương lai.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết