12/03/2014 - 09:47

Điểm tựa gia đình trong “Nơi chốn ta quay về”

Hai Điền (NSƯT Hoàng Hải) dần tha hóa vì đồng tiền.

Lợi danh trước mắt đã làm người con mờ mắt, phủ nhận gia đình. Hành trình giúp những người con nhận ra sai lầm để quay về đường sáng của người cha không hề đơn giản.
Phim dài 43 tập, do hãng phim truyện Nhà văn sản xuất, phát sóng lúc 20 giờ 35 phút, từ thứ Hai đến thứ Tư hàng tuần trên VTV1.

Ông Ba Hiền (Mai Huỳnh) có ba người con trai: Hai Điền (NSƯT Hoàng Hải), Ba Phúc (Huy Cường) và Tư Hạnh (Hoàng Thiên Long) đều được khen giỏi giang, hiếu thảo. Là cán bộ lão thành, sống một mình tại quê nhà, tận tậm với công tác xã hội nên ông Ba Hiền được nhiều người nể trọng, trong đó có ông Năm, chủ tịch thị trấn. Con trai lớn của ông, Hai Điền, vốn là phó chánh văn phòng ở quận trung tâm thành phố, đưa vợ con về quê định cư để chăm sóc ông Ba Hiền khi sức khỏe của ông ngày càng sa sút.

Chủ tịch thị trấn, với mối thâm giao cùng gia đình Ba Hiền, đã lập tức nhận và bổ nhiệm Hai Điền làm Phó chủ tịch thị trấn, phụ trách các dự án quy hoạch. Không ngờ trước cám dỗ của đồng tiền, Hai Điền dần trở thành bảo kê cho giới làm ăn bất chính ở đây. Gia đình một thời nền nếp đứng trước sự tha hóa khi Ba Phúc vốn quen buôn bán, thực dụng, cũng dần lún sâu vào những chuyện làm ăn phi pháp, gian lận. Tư Hạnh - người con trai út mà ông Ba Hiền đặt hết kỳ vọng lại liên quan đến đường dây buôn bán bằng cấp...

"Nơi chốn ta quay về" có đề tài nông thôn khá quen, nhưng vẫn hấp dẫn người xem bởi cách đặt ngược vấn đề. Thay vì bám theo trào lưu rời quê lập nghiệp đang phủ sóng truyền hình hiện nay, "Nơi chốn ta quay về" đi theo câu chuyện bỏ phố về quê. Phim có những lý giải tình huống mạch lạc, tạo mâu thuẫn, kịch tính, bất ngờ. Lý do về quê báo hiếu của Hai Điền lấy cảm tình của nhiều người nhưng sau đó khiến người xem ngỡ ngàng nhận ra đó là một nước cờ cao tay. Hai Điền đã biết trước các dự án quy hoạch và anh về quê với mục đích làm giàu. Phim cũng thành công trong việc khắc họa quá trình thay đổi bản chất của hai cha con Hai Điền: trong khi Hai Điền ngày càng tha hóa vì đồng tiền, chức quyền; thì Trường - con trai Điền, từ một người trẻ nông nổi nghiện game, bỏ bê việc học, dần trở nên biết quan tâm những người xung quanh và sẵn sàng đấu tranh cho lẽ phải, dù phải chống lại những người thân yêu.

"Nơi chốn ta quay về" lên án nạn chạy chức quyền, xu nịnh, tham nhũng, mua bán bằng cấp giả… nhằm cảnh tỉnh những ai đang lầm đường lạc lối. Mặt khác phim đề cập đến những giá trị truyền thống, tình cảm gia đình - những điểm tựa giúp con người nhận ra sai lầm, trở lại bản chất tốt đẹp của bản thân.

Kịch bản chắc tay, dàn diễn viên khá ổn, đặc biệt là diễn xuất của Hoàng Hải trong vai Hai Điền. Hoàng Hải không chỉ làm tròn vai mà còn đưa nhân vật đến gần khán giả, cách lột tả của anh làm người xem mong muốn nhân vật tỉnh ngộ, quay về nẻo chánh.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết