22/12/2017 - 10:34

Đi xe đạp thường xuyên có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tâm thần 

Bên cạnh lợi ích duy trì sức khỏe thể chất, thường xuyên đi xe đạp còn được các chuyên gia sức khỏe khẳng định là một trong những phương pháp hiệu quả để xua tan căng thẳng tinh thần (stress), lo lắng và trầm cảm.

Ảnh: Pinterest

Trong một phân tích mới đây, hai chuyên gia Ấn Độ, gồm R.M. Anjana - Giám đốc Trung tâm Chuyên khoa Tiểu đường Dr. Mohan’s và nhà vật lý trị liệu Deepali Badoni tại Trung tâm AktivHealth, đã lý giải cụ thể những lợi ích mà thói quen đi xe đạp mang lại. Theo đó, đạp xe là một dạng bài tập tăng cường nhịp tim, nhịp thở, qua đó cải thiện chức năng tim và phổi, đồng thời làm giảm nồng độ cholesterol (mỡ trong máu) nên cũng kéo giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Việc thường xuyên đi xe đạp còn được chứng thực có lợi cho người bị đau khớp hông và khớp gối. So với chạy bộ, đạp xe ít tác động hơn rất nhiều và giúp các cơ trong chân vận hành trơn tru mà không tạo ra nhiều sức ép cho đầu gối. Nhờ đó, đi xe đạp sẽ dần cải thiện độ săn chắc cơ ở chân, bắp đùi, mông và hông. Nhưng đối với những người bị bệnh tiểu đường, các chuyên gia khuyến cáo nên bảo đảm cung cấp đủ nước cho cơ thể trong thời gian tập luyện. Riêng bệnh nhân tiểu đường típ 1 cần mang theo ít thức ăn chứa chất bột-đường để dùng nếu dự định đạp xe lâu hơn 1 giờ.

Đặc biệt, các chuyển động của cơ thể trong lúc đạp xe giúp tăng cường hoạt động sản xuất các hóa chất trong não như serotonin, dopamine và phenylethylamine vốn mang lại cảm giác vui vẻ, ngăn ngừa stress và trầm cảm. Theo các chuyên gia, tình trạng căng thẳng ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, suy nghĩ, cảm xúc và hành vi mà nếu không được chữa trị kịp thời, stress kéo dài có thể dẫn tới nhiều hệ lụy sức khỏe như cao huyết áp, bệnh tim, béo phì, tiểu đường và trầm cảm. Do đó, đạp xe cũng được xem là cách đơn giản để những người đang đối mặt với căng thẳng và lo âu vượt qua những vấn đề tâm lý này. Ngoài đi xe đạp, các chuyên gia khuyến nghị những người bị stress nên tiêu thụ thêm 5 loại thực phẩm có lợi sau đây:

+ Đậu lăng chứa hàm lượng cao vitamin B được biết có khả năng làm giảm cảm giác mệt mỏi và chán chường. Loại đậu này còn có tác dụng tăng cường mức độ năng lượng cơ thể, đồng thời đẩy lùi cảm giác lo âu và căng thẳng.

+ Chuối rất giàu vitamin C – dưỡng chất chống stress hiệu quả và giúp phục hồi những thương tổn tế bào do stress gây ra.

+ Sữa chua. Ngoài thành phần canxi hỗ trợ chống stress, sữa chua còn cung cấp các lợi khuẩn có thể “triệt tiêu” cảm giác lo âu và buồn bã.

+ Dừa chứa các axít béo chuỗi vừa giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và giảm cảm giác tiêu cực. Hương thơm của dừa cũng được chứng minh là có tác động tâm lý giúp giảm lo lắng và điều hòa nhịp tim.

+ Yến mạch. Món ăn từ yến mạch có thể làm tăng nguồn năng lượng tích cực do nó được coi là chất tăng cường hoóc-môn tạo cảm giác vui vẻ và hạnh phúc serotonin.

AN NHIÊN (Theo NDTV)

Chia sẻ bài viết