04/04/2021 - 08:27

Đi bộ nhanh 5 lần/tuần chống lão hóa não và mất trí nhớ 

Hiện chưa có phương pháp điều trị lão hóa hoặc mất trí nhớ do sa sút trí tuệ, nhưng nghiên cứu mới cho thấy chỉ với một bài tập thể dục nhỏ - đi bộ nhanh - chúng ta vừa có thể ngăn não suy thoái nặng thêm vừa phục hồi một số chức năng nhận thức đã mất.

Ảnh: iStock

Khi chúng ta già đi, não của chúng ta thực sự “teo lại”, giảm thể tích ở một số khu vực nhất định và các tế bào thần kinh không còn truyền tín hiệu điện qua não trơn tru như người trẻ. Hầu hết sự co rút liên quan đến tuổi tác này xảy ra ở vùng não trước (đảm nhiệm chức năng điều hành ngôn ngữ và chuyển động) và hồi hải mã (chi phối chức năng học tập và ghi nhớ).

Nhằm tìm hiểu xem một thói quen tập thể dục mới tác động như thế nào đến người lớn tuổi, có làm chậm quá trình suy giảm nhận thức hoặc cải thiện chức năng não bộ hay không, các nhà nghiên cứu tại Ðại học Texas (Mỹ) đã mời 70 người ít vận động (cả nam và nữ) từ 55 tuổi trở lên tham gia thử nghiệm. Một nửa trong số họ thực hiện chế độ tập luyện co giãn và làm săn cơ, một nửa còn lại thực hiện các bài tập làm tăng nhịp tim, như đi xe đạp, bơi lội, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu và đi bộ nhanh. Tất cả tập luyện đều đặn 5 lần/tuần.

Kết quả sau 6 tháng luyện tập cho thấy, nhóm tập căng duỗi cơ tại chỗ không có chuyển biến đáng kể, trong khi nhóm vận động nhiều đã có sự thay đổi rõ rệt. Họ trông gầy hơn, cảm thấy khỏe hơn và ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) não bộ cho thấy lưu lượng máu và ôxy trong não cũng tốt hơn. Ðáng chú ý, điểm số trong các bài kiểm tra nhận thức của nhóm đi bộ nhanh luôn cao hơn và nguy cơ mất trí nhớ cũng giảm xuống kể từ khi họ rèn thói quen tập luyện môn này.

Theo nghiên cứu đăng trên Thời báo New York, vận động tích cực giúp lưu lượng máu lên não tốt hơn, điều mà các nhà khoa học tin là giúp bảo đảm các tế bào não luôn được cung cấp đầy đủ lượng ôxy và chất dinh dưỡng cần thiết.

Ðược biết, đi bộ nhanh là phương pháp tập luyện đơn giản, dễ áp dụng với người từ trung niên trở lên, có thể thực hiện thường xuyên để duy trì chức năng thể chất lẫn não bộ. Tùy thể trạng, mỗi người có thể áp dụng bài tập này với các cấp độ khác nhau, gồm đi bộ nhanh trên địa hình bằng phẳng; đi bộ nhanh xen kẽ giữa địa hình bằng phẳng với lên dốc (leo cầu thang); mang tạ nhẹ khi đi bộ nhanh; kết hợp đi bộ với bài tập nâng cao gối, đánh hông.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Daily Mail, New York Times)    

Chia sẻ bài viết