19/06/2013 - 22:03

Để phát huy hiệu quả luyện thi đại học

Giờ học môn Anh văn (khóa luyện thi ĐH cấp tốc tại trường) của học sinh lớp 12 Trường THPT
Nguyễn Việt Dũng.

Khoảng 2 tuần nữa, các thí sinh sẽ ứng thí trong kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng năm 2013. Trong những ngày này, các sĩ tử đã cố gắng “sôi kinh, nấu sử” với nhiều hình thức khác nhau. Một số sĩ tử vào “lò luyện” hay tự học tại nhà; số khác ôn luyện tại trường phổ thông… Song, dù luyện thi theo hình thức nào, quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực ôn luyện và phương pháp học của thí sinh.

Bạn Nguyễn Duy Khang, học sinh lớp 12A, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (quận Cái Răng), cho biết: “Tôi đang cố gắng ôn luyện, bởi chỉ hơn hai tuần nữa là đến kỳ thi đại học. Năm nay, tôi đăng ký dự thi ĐH  ngành Khoa học đất, Trường ĐH Cần Thơ và Quân đội. Luyện thi ở trường ít tốn kém, vì không phải chi phí cho việc ăn, ở. Theo tôi, thầy cô ở trường ôn luyện, tôi mạnh dạn hỏi bài vở hơn”. Bạn Đỗ Thị Thiên Thanh, học cùng lớp với Khang, nói thêm: “Tôi đăng ký dự thi ĐH ngành Toán ứng dụng  Trường ĐH Cần Thơ. Để thi đạt hiệu quả, tôi tập trung ôn luyện những kiến thức cơ bản được thầy cô ở trường trang bị. Luyện thi ĐH tại trường giúp chúng tôi tích lũy dần kiến thức nâng cao, nhớ lâu, trao đổi bài vở với bạn bè thuận lợi hơn. Khi về nhà, bài tập nào không hiểu, tôi điện thoại hỏi, được thầy cô nhiệt tình hướng dẫn, giảng giải”. Duy Khang và Thiên Thanh đều là học sinh khá, giỏi trong lớp. Vì thế, cả hai bạn khá tự tin cho rằng, mình đủ khả năng để “ứng thí” trong kỳ thi tới.

3 năm qua, mỗi khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng tổ chức một số lớp luyện thi ĐH cấp tốc cho học sinh, chủ yếu ở các môn: Toán, Hóa, Văn, Anh văn. Mỗi môn học tổ chức một lớp, bình quân từ 20-25 học sinh/lớp. Các lớp học kéo dài khoảng 4 tuần. Năm học 2012-2013, trường có khoảng 290 học sinh lớp 12. Theo lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, ngoài các lớp luyện thi cấp tốc, từ đầu năm học lớp 12, một số học sinh đã ôn luyện một số môn học theo chương trình nâng cao để có thể dự thi ĐH. Còn với các lớn luyện cấp tốc, chỉ ở qui mô nhỏ, vì phần lớn học sinh tham gia lớp học có học lực khá, giỏi. Thầy Vương Ngọc Hưng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngoài việc duy trì tỷ lệ tốt nghiệp THPT, nhà trường hướng đến nâng dần tỷ lệ đậu đại học, cao đẳng. Để tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh, nhà trường đã bố trí thời gian, sắp xếp phòng học, điện, nước… phục vụ việc giảng dạy, đúng qui định về dạy thêm, học thêm của ngành giáo dục”. Theo thống kê của trường, hằng năm, trường có khoảng 20% tổng số học sinh đậu tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào các trường ĐH, cao đẳng.

Thực tế cho thấy, so với trước đây, áp lực về tỷ lệ tốt nghiệp THPT đã giảm dần. Các trường THPT đang hướng đến mục tiêu nâng dần tỷ lệ học sinh trúng tuyển ĐH, cao đẳng. Theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi ngày càng sát với chương trình THPT nên nhu cầu học sinh học các lớp luyện thi ĐH tại trường phổ thông ngày càng nhiều. Vì thế, không riêng gì Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, một số trường THPT ở TP Cần Thơ đã và đang duy trì các lớp luyện thi ĐH hoặc các lớp phụ đạo, giảng dạy chương trình nâng cao nhằm giúp học sinh có đủ khả năng thi đậu tốt nghiệp THPT, nhất là có thể “chen chân” vào giảng đường ĐH như các trường: THPT Thới Lai, THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ)… Theo lãnh đạo các trường, tổ chức các lớp luyện thi, học sinh có thể học gần nhà, ít tốn kém, học sinh có thể mạnh dạn hỏi bài tập. Trong khi các khóa luyện thi ĐH cấp tốc, thời gian ngắn, lớp học đông nên học sinh gặp khó khăn khi tiếp thu kiến thức nâng cao.

Không phải vô cớ mà lãnh đạo các trường THPT nhận định như thế, bởi theo khảo sát một số cơ sở luyện thi ĐH tại trung tâm quận Ninh Kiều, năm nay, mức giá luyện phí dao động từ 500.000 đồng - 700.000 đồng/môn học/khóa học cấp tốc. Tại thời điểm này, dù các khóa luyện thi ĐH cấp tốc đã được hơn nửa thời gian nhưng mức giá vẫn còn khá cao. Nhân viên ghi danh cơ sở luyện thi ĐH B.Đ.T (đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều), cho biết: “Đăng ký học khóa luyện thi ĐH cấp tốc 3 môn (Toán, Lý, Hóa), từ ngày chủ nhật (16-6) khoảng 1,3 triệu đồng. Cơ sở đã giảm giá vì còn hơn 2 tuần nữa kết thúc khóa học, cộng với ưu tiên vùng sâu, vùng xa”. Trong khi đó, mức học phí ở các trường THPT chỉ khoảng 200.000 đồng - 300.000 đồng/môn học/khóa luyện thi ĐH cấp tốc. Thầy Nguyễn Việt Hưng, giáo viên bộ môn Hóa, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, có 3 năm kinh nghiệm luyện thi cấp tốc, cho biết: “Để tiết học đạt hiệu quả, tôi hệ thống kiến thức thật cô đọng, rồi truyền đạt cho các em. Khi chưa đến thời gian luyện thi cấp tốc, tôi thường dạy các em theo chuyên đề. Còn vào thời điểm “chạy nước rút”, chủ yếu hướng dẫn các em làm quen và giải đề thi nâng cao. Do theo sát các em từ lớp 10 đến lớp 12, tôi biết được khả năng cũng như kiến thức của các em “hỏng” chỗ nào để “lắp” vào. Vả lại, lớp học cũng ít học sinh nên dễ quản lý và giảng dạy”. Không chỉ giảng dạy các lớp luyện thi ĐH tại trường mà những năm trước, thầy Hưng đã giảng dạy các lớp luyện thi ĐH cấp tốc ở một số cơ sở luyện thi ĐH, áp lực giờ dạy không nhỏ. Bên cạnh đó, hầu hết lớp luyện thi này có khoảng 100 học sinh/lớp, nên học sinh học lực đạt khá, giỏi, mới có thể theo kịp khối lượng kiến thức cũng như tốc độ bài giảng.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH 2013 đã gần kề, trong giai đoạn “nước rút” này, các thí sinh sẵn sàng tâm thế để bước vào kỳ thi. Bạn Nguyễn Văn Châu, sinh viên năm thứ 2, ngành Sư phạm Toán Trường ĐH Cần Thơ, chia sẻ: “Tôi không luyện thi cấp tốc ở các “lò” luyện mà ôn luyện tại trường THPT. Song, vốn kiến thức này vẫn chưa đủ “trình độ” để thi ĐH đạt yêu cầu. Do đó, ngoài việc hệ thống kiến thức đã học trong chương trình phổ thông, tôi còn tìm giải nhiều bài tập từ đơn giản đến nâng cao; đồng thời, nghiên cứu thêm một số tài liệu liên quan tham khảo; bài tập nào không hiểu thì phải hỏi thầy, cô đến khi hiểu mới thôi và rút ra một cách giải thống nhất để có kết quả cuối cùng… Chính vì vậy, tôi đã đủ tự tin để tham dự kỳ thi ĐH”.

Bài, ảnh: BÍCH KIÊN

 

Chia sẻ bài viết