11/02/2014 - 22:17

Đề nghị tăng thời gian cho sinh viên trả nợ

Cử tri Vĩnh Thạnh phản ánh hiện nay ngân hàng chỉ cho sinh viên vay vốn để phục vụ học tập chỉ được gia hạn trả nợ trong 1 năm, trong khi chưa tìm được việc làm. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP Cần Thơ trả lời như sau:

Ý kiến của cử tri phản ánh chỉ được gia hạn trả nợ trong 1 năm trong khi chưa tìm được việc làm là chưa chính xác, vì thời gian cho gia hạn nợ tùy từng trường hợp cụ thể. Tại Điểm 5, Mục II văn bản số 2162A/NHCS-TD ngày 2-10-2007 của Tổng giám đốc NHCSXH về hướng dẫn thực hiện cho vay đối với học sinh, sinh viên theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định ngân hàng có thể gia hạn nợ một hoặc nhiều lần cho một khoản vay, nhưng thời gian gia hạn nợ tối đa bằng 1/2 thời hạn trả nợ.

Như vậy: Theo quy định thời gian cho vay = Thời gian nhận tiền vay + Thời gian ân hạn (01 năm) + Thời gian trả nợ (trong đó: Thời gian trả nợ = thời gian nhận tiền vay). Nếu đến hạn trả nợ cuối cùng gia đình sinh viên gặp khó khăn về tài chính sẽ được xem xét cho gia hạn tối đa bằng 1/2 thời hạn trả nợ.

Ví dụ:

- Gia đình sinh viên hoặc sinh viên được nhận tiền vay 2 năm:

Tổng thời gian cho vay tổng cộng 5 năm = Thời gian nhận tiền (2 năm) + Thời gian ân hạn (1 năm) + Thời gian trả nợ (2 năm)

Hết thời gian 5 năm, nếu gia đình học sinh, sinh viên gặp khó khăn về tài chính chưa có khả năng trả nợ thì được xem xét cho gia hạn tối đa 1 năm.

- Gia đình sinh viên hoặc sinh viên được nhận tiền vay 4 năm:

Tổng thời gian cho vay tổng cộng 9 năm = Thời gian nhận tiền (4 năm) + Thời gian ân hạn (1 năm) + Thời gian trả nợ (4 năm)

Hết thời gian 9 năm, nếu gia đình học sinh, sinh viên gặp khó khăn về tài chính chưa có khả năng trả nợ thì được xem xét cho gia hạn tối đa 2 năm.

…

Đối với đối tượng sinh viên học trung cấp và học nghề thông thường thời gian cho gia hạn nợ tối đa không quá 01 năm, các đối tượng này, thời gian qua Chi nhánh đã tham mưu với UBND thành phố, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố kiến nghị với NHCSXH Trung ương, Thủ tướng Chính phủ xem xét cho kéo dài thời gian gia hạn thêm 01 chu kỳ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết và Chi nhánh sẽ tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét; khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Chi nhánh NHCSXH thành phố sẽ thông báo cho bà con biết.

 

Chia sẻ bài viết