01/06/2015 - 10:24

Album “Cô bé ngày xưa”

Dấu ấn Hoài Lâm!

Chỉ sau 2 ngày phát hành, album "Cô bé ngày xưa" đã đạt 1 triệu lượt nghe trên trang zing.mp3 và sau 1 tuần đã có 3,5 triệu lượt. Điều đó chứng tỏ giọng hát Hoài Lâm đã chinh phục khán giả bằng sự tinh tế, kỹ thuật và cảm xúc chứ không phải "dựa hơi" người cha nuôi Hoài Linh như mọi người nghi ngại.

Nhiều người nhận định, Hoài Lâm bước vào con đường nghệ thuật có hai lợi thế nhưng cũng là bất lợi cho anh: con nuôi nghệ sĩ hài Hoài Linh và Quán quân Gương mặt thân quen 2014. Hoài Lâm sẽ được cha nuôi là một nghệ sĩ nhiều kinh nghiệm, nhiều mối quan hệ nâng đỡ nhưng cũng sẽ là "cái bóng" lớn đủ để người ta nhắc đến Hoài Lâm chỉ với danh xưng "con nuôi Hoài Linh". Những gì anh làm được sau khi trưởng thành từ chương trình "Gương mặt thân quen", khiến người hâm mộ công nhận anh có khả năng "đi bằng đôi chân của mình". Album "Cô bé ngày xưa" là một điển hình.

Ngoài 2 ca khúc mới được phổ biến của cố nhạc sĩ Phạm Duy là "Nối lại tình xưa" và "Phố buồn", 6 ca khúc còn lại trong album đều là những tình khúc quen thuộc "Gặp nhau làm ngơ", "Thuyền hoa", "Không giờ rồi", "Cô bé ngày xưa", "Chuyến đò không em" và "Người tình mo cau". Dù đã vang danh bởi những giọng hát nổi tiếng như Sơn Tuyền, Đông Đào, Quang Linh… nhưng những ca khúc ấy qua giọng hát Hoài Lâm thật tự nhiên, mới lạ. Anh không cố khoác vỏ bọc ủy mị, ướt át mà thể hiện nhẹ nhàng, thanh thoát.

Hai nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy được Hoài Lâm hát chững chạc, cảm xúc. Anh là ca sĩ đầu tiên có bản thu âm ca khúc "Phố buồn" của nhạc sĩ Phạm Duy tại Việt Nam. Bản tango man mác chút buồn đã được Hoài Lâm truyền tải trọn vẹn. Riêng với ca khúc "Nối lại tình xưa" từng tạo nên tên tuổi của đôi song ca Mạnh Quỳnh – Như Quỳnh, Hoài Lâm ghi dấu ấn riêng với cách hát nhanh, ít ngân giọng, thể hiện những nốt cao một cách ngọt ngào.

Có lợi thế về ngoại hình, lại có lượng người hâm mộ rất lớn nhưng Hoài Lâm không quảng bá album bằng hình ảnh, video đẹp hay đầu tư music video (MV) như cách các ca sĩ trẻ thường làm. Anh tập trung vào giọng hát và mỗi ca khúc đều cho thấy sự đầu tư chu đáo. Ngoài ra, nhạc sĩ Anh Khoa đã hòa âm phối khí cho 8 ca khúc trong album hiệu quả, giúp nâng đỡ giọng hát Hoài Lâm.

Còn nhớ trong chương trình "Gương mặt thân quen", nghệ sĩ Hoài Linh đã không ít lần đắn đo khi thấy con trai hát nhạc trẻ sôi động và hướng Hoài Lâm theo đuổi dòng nhạc trữ tình, dân gian. Album "Cô bé ngày xưa" đã chứng tỏ lời khuyên của nghệ sĩ Hoài Linh là đúng. Ca sĩ Hoài Lâm cũng chia sẻ rằng, sắp tới, anh sẽ tiếp tục dự án âm nhạc trữ tình, bolero, mở đầu bằng tình khúc Lam Phương.

Mới 20 tuổi, người hâm mộ tin với sự cầu thị và tự lập, chàng ca sĩ quê Vĩnh Long sẽ đủ sức khẳng định tên tuổi của mình.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết