15/08/2017 - 15:48

Đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran tăng ngân sách quốc phòng 

Hôm 13-8, Quốc hội Iran đã nhất trí tăng ngân sách cho chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước này, cũng như các hoạt động ở nước ngoài của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC). Đây được coi là thách thức trực tiếp đối với các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ vừa áp đặt lên Cộng hòa Hồi giáo.

Một phiên họp của Quốc hội Iran. Ảnh: Tehran Times 

Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Iran, 240/244 nghị sĩ có mặt đã ủng hộ dự luật tăng ngân sách quốc phòng khoảng 800 triệu USD. Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, một số nghị sĩ đã hô to khẩu hiệu “Nước Mỹ đáng chết” (“Death to America”).

Theo dự luật trên, Tehran sẽ chi 260 triệu USD cho chương trình tên lửa đạn đạo và khoảng 300 triệu USD cho các hoạt động của Lực lượng Quds - đơn vị tinh nhuệ trực thuộc IRGC đang tham chiến tại Iraq và Syria. Phần còn lại được phân bổ cho các dự án tình báo và quân sự khác, theo hãng tin IRNA.

Sau khi thông báo sự ủng hộ áp đảo đối với dự luật được cho là “đối phó với những hành động khủng bố và liều lĩnh của Mỹ trong khu vực”, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cho rằng người Mỹ phải biết đây là “hành động đầu tiên của Tehran”. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi khẳng định dự luật này “được vạch ra một cách khôn khéo để không vi phạm thỏa thuận hạt nhân và không tạo cớ cho các bên đối lập”.

Quyết định tăng ngân sách quốc phòng và các biện pháp khác của Iran được đưa ra nhằm trả đũa việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng 8 đã ký ban hành các lệnh trừng phạt Tehran xung quanh chương trình tên lửa của nước này.

Truyền thông Iran mô tả các biện pháp trừng phạt của Washington là “mẹ của các lệnh trừng phạt” vì tập hợp tất cả các lệnh trừng phạt chống Tehran hiện có. Giới chức Iran cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân vốn đạt được với các cường quốc hồi năm 2015, mà theo đó Tehran cắt giảm chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Saudi Arabia muốn khôi phục quan hệ với Iran

Kênh truyền hình Alghadeer của Iraq hôm 13-8 cho biết, Chính phủ Saudi Arabia đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi để khôi phục mối quan hệ giữa Riyadh và Tehran.

Alghadeer dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Iraq Qasim al-Araji cho hay trong chuyến thăm Riyadh của ông al-Araji hồi tháng rồi, Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia đã yêu cầu Thủ tướng al-Abadi đi đầu trong nỗ lực hòa giải với Iran - sáng kiến cũng đã nhận được sự hoan nghênh từ phía Tehran. 

Quan hệ giữa Saudi Arabia và Iran trở nên căng thẳng sau khi Riyadh xử tử hình 47 đối tượng bị cáo buộc các tội danh khủng bố, trong đó có giáo sĩ dòng Shiite Nimr al-Nimr. Tại Iran đã xảy ra cuộc tấn công đốt phá của người biểu tình nhằm vào đại sứ quán Saudi Arabia, dẫn tới việc Riyadh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran hồi đầu năm ngoái.

Ngoài ra, hai bên còn liên tục cáo buộc lẫn nhau về việc ủng hộ các phe phái đối lập trong cuộc chiến tại Syria và Yemen.

THANH BÌNH (Theo NY Times, Aljazeera)

Chia sẻ bài viết