26/09/2017 - 08:54

Đảng của Tổng thống Pháp thất bại trong bầu cử Thượng viện 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (ảnh) vừa đón nhận thất bại đầu tiên sau khi đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của ông giành được số ghế ít hơn phe bảo thủ trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm 24-9.

Ảnh: Politico

Được biết, cuộc bỏ phiếu lần này là để bầu ra 171 trong số 348 ghế Thượng viện. LREM từng kỳ vọng giành được từ 40-50 ghế, song kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng cầm quyền non trẻ của ông Macron chỉ được 23 ghế.

Trong khi đó, thế đa số của đảng bảo thủ Những người Cộng hòa (LR) tại Thượng viện được củng cố với khoảng 150 ghế, tăng từ mức 142 ghế trước đó. Điều này đưa Thượng viện trở thành đối trọng đối với Tổng thống Macron, ngay cả khi Hạ viện (nơi LREM chiếm đa số rõ ràng) có tiếng nói quyết định về vấn đề lập pháp.

Theo quy định của Pháp, các thượng nghị sĩ được bầu chọn bởi 76.000 nhà lập pháp địa phương và quốc gia, chứ không phải do công chúng. Điều này là bất lợi đáng kể đối với LREM. Hơn nữa, nhiều quan chức địa phương tham dự cuộc bỏ phiếu hôm 24-9 đã không hài lòng với dự định của tổng thống cắt giảm khoảng 300 triệu euro tiền trợ cấp đối với chính quyền vùng và địa phương.

France24 nhận định kết quả bầu cử Thượng viện có thể làm phức tạp thêm kế hoạch của ông Macron nhằm sửa đổi hiến pháp vào giữa năm 2018, bao gồm việc cắt 1/3 số ghế Quốc hội.

HẢI NGUYỆT (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết