24/06/2022 - 21:42

Dân Mỹ thấy ảnh hưởng của quốc gia suy giảm

MAI QUYÊN

Mỹ lâu nay vẫn coi Trung Quốc là “đối thủ” chứ không phải “đối tác”. Và theo cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew, hầu hết những người trưởng thành ở xứ cờ hoa dường như không nghĩ rằng Washington đang chiến thắng trong cuộc cạnh tranh về ảnh hưởng địa chính trị với Bắc Kinh.

 

Cụ thể, 47% người Mỹ nói rằng ảnh hưởng của Washington trên thế giới ngày càng yếu đi trong những năm gần đây, 32% khác nghĩ vị thế quốc gia không thay đổi và chỉ 19% tin vào vai trò dẫn dắt toàn cầu ngày càng lớn hơn của nước mình. Kết quả này hoàn toàn trái ngược với quan điểm về Trung Quốc khi có tới 66% số người trưởng thành ở Mỹ thừa nhận sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trên toàn cầu, 22% cho rằng quyền lực này ở mức ổn định và chỉ 10% nói rằng cường quốc châu Á đang suy yếu.

Nhìn chung, quan điểm về sức ảnh hưởng tương đối của hai cường quốc gắn liền với tư tưởng đảng phái và ý thức hệ. Cụ thể, tỷ lệ người cho rằng vai trò của Mỹ ngày càng giảm ở đảng Cộng hòa và những cử tri độc lập ủng hộ đảng này cao hơn đáng kể (63%) so với phe Dân chủ (37%). Ðảng Cộng hòa cũng có xu hướng cho rằng phạm vi bành trướng của Trung Quốc ngày càng mở rộng trong những năm gần đây (72%) so với phe Dân chủ (63%).

Xét về giới, đàn ông có xu hướng nghĩ rằng ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới suy yếu hơn trong khi phụ nữ nhận thấy sự ổn định. Sự khác biệt theo tuổi tác hoặc trình độ học vấn cũng được tính đến. Ví dụ như có 54% người Mỹ có kiến ​​thức về các vấn đề quốc tế nói rằng ảnh hưởng của Washington trên thế giới ngày càng yếu, so với 35% người không biết nhiều về những vấn đề tương tự. Khoảng cách này là khá lớn khi nhắc đến Trung Quốc với 82% người hiểu biết tình hình toàn cầu cho rằng phạm vi ảnh hưởng của Bắc Kinh ngày càng rộng hơn, trong khi chỉ 45% những người ít kiến ​​thức hơn nói như vậy.

Quan điểm về các quốc gia, tổ chức quốc tế lớn

Trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, chỉ 22% người dân Mỹ tin ảnh hưởng của Nga vẫn như trước, 38% cho rằng Mát-xcơ-va có tiếng nói lớn hơn trong khi 37% nghĩ nước này đang yếu đi. Ngược lại, hơn 60% nhận thấy sự ổn định trong ảnh hưởng của Pháp, Ấn Ðộ, Ðức và Anh trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, dân Mỹ lại không có sự đồng thuận về ảnh hưởng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO), Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hiệp Quốc (LHQ). Trong 3 tổ chức, NATO được đánh giá cao nhất với 34% cho rằng ảnh hưởng toàn cầu của khối quân sự do Mỹ dẫn đầu đang tăng lên trong những năm gần đây, so với 22% nghiêng về vai trò quốc tế của EU và chỉ 16% tin vào LHQ.

Chia sẻ bài viết