08/03/2021 - 08:15

Dân Mỹ mỗi người nhận 1.400USD 

Tổng thống Joe Biden cho biết việc Thượng viện thông qua dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD đồng nghĩa khoản thanh toán trị giá 1.400USD cho toàn bộ dân Mỹ sẽ được triển khai trong tháng này. Bên cạnh đó, dự luật cũng giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất và phân phối vaccine.

Tổng thống Biden phát biểu sau khi gói cứu trợ khổng lồ được Quốc hội thông qua. Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết hơn 85% hộ gia đình ở Mỹ sẽ nhận được khoản thanh toán nêu trên. Những vợ chồng có hai con và thu nhập khoảng 100.000USD/năm sẽ nhận được số tiền 5.600USD.

Trước đó, vào chiều 6-3, với 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống, Thượng viện đã thông qua dự luật cứu trợ liên quan tới đại dịch COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD mà Tổng thống Biden đề xuất. Bỏ phiếu được tiến hành sau cuộc tranh luận, đàm phán và đề xuất sửa đổi kéo dài cả ngày nhằm thông qua một trong những dự luật lớn nhất trong lịch sử xứ cờ hoa.

Ðến nay, Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 với gần 30 triệu người nhiễm bệnh, trong đó có hơn 537.000 trường hợp tử vong, đồng thời khiến hàng triệu người mất việc làm và ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế số 1 thế giới.

Dự luật cứu trợ trị giá 1.900 tỉ USD có quy mô gấp đôi gói hỗ trợ mà Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 12 năm ngoái sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Gói cứu trợ bao gồm khoản trợ cấp 1.400USD cho mỗi người dân với tổng số tiền 400 tỉ USD, gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp 300USD/tuần cho 9,5 triệu lao động, tài trợ tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19, hỗ trợ ngân sách 350 tỉ USD cho các chính quyền bang và địa phương, hỗ trợ 129 tỉ USD cho các trường học, tăng tín dụng thuế thu nhập và kế hoạch tăng lương tối thiểu lên 15USD/giờ vào năm 2025. Các biện pháp này được kỳ vọng có thể tạo đà cho sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Sẽ có đủ vaccine cho người lớn vào giữa tháng 5

Cũng trong ngày 6-3, Tổng thống Biden tự tin tuyên bố sẽ có đủ vaccine cho toàn bộ người trưởng thành ở Mỹ vào giữa tháng 5 tới. Như vậy, chỉ trong vòng 4 ngày, chủ nhân Nhà Trắng đã 2 lần điều chỉnh thời gian đạt được miễn dịch cộng đồng.

Cụ thể, ngày 2-3, Tổng thống Biden cho biết sẽ có đủ vaccine để chủng ngừa cho toàn bộ người trưởng thành ở Mỹ vào cuối tháng 5. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Washington đang thúc đẩy hợp tác giữa Merck và Johnson & Johnson để sản xuất vaccine COVID-19 một liều duy nhất trong thời gian tới, trong khi các hãng dược khác cũng cam kết tăng sản lượng. Trước đó, thời hạn cho mục tiêu cung cấp đủ vaccine cho người trưởng thành tại Mỹ của ông Biden là vào cuối tháng 7. Với dân số 331 triệu người, Mỹ cần khoảng 520 triệu liều vaccine (loại tiêm 2 mũi) để “bao phủ” toàn bộ người trưởng thành.

Tính đến cuối tuần rồi, Pfizer và Moderna đã giao cho Mỹ hơn 116 triệu liều vaccine, Forbes dẫn nguồn Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết. Hai hãng này cam kết sẽ giao tổng cộng 220 triệu liều vào cuối tháng 3. Trong khoảng thời gian đó, Johnson & Johnson sẽ cung ứng cho Mỹ 20 triệu liều vaccine loại chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất.

Hiện tốc độ tiêm vaccine ở Mỹ là hơn 1,8 triệu liều/ngày, gấp đôi so với thời điểm giữa tháng 1. Với tiến độ tiêm chủng như vậy, Mỹ có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa hè này khi 70-85% dân số được tiêm vaccine đầy đủ.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết