12/09/2013 - 21:36

Tây Ban Nha

Dân Catalan xếp hàng dài 400 km đòi độc lập

Hôm 11-9, hơn 1 triệu người dân xứ Catalan đã rầm rộ xuống đường đòi độc lập cho khu tự trị này, theo hãng tin Mỹ AP. Những người biểu tình mang theo cờ của xứ Catalan, xếp thành hàng dài khoảng 400km từ khu vực biên giới với Pháp, ngang qua thủ phủ Barcelona và dọc theo bờ biển Địa Trung Hải tới vùng Valencia.

 

Catalan nằm phía Đông Bắc của Tây Ban Nha với khoảng 7,5 triệu dân, là một trong những khu vực phát triển nhất xứ sở bò tót và được hưởng quy chế tự trị. Nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế ở quốc gia này đang thổi bùng lên ngọn lửa ly khai của người dân nơi đây. Tỷ lệ thất nghiệp của khu vực hiện lên tới gần 24% trong khi các khoản nợ vượt 50 tỉ euro, buộc họ phải yêu cầu Chính phủ Tây Ban Nha viện trợ 9,07 tỉ euro. Nhiều người dân Catalan cho rằng tiền thuế của họ bị mất vào tay chính phủ và đòi được quyền sử dụng tiền thuế riêng.

Artur Mas, lãnh đạo xứ Catalan, cho biết ông đang tìm cách đốc thúc chính quyền Madrid tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào năm tới về việc tách khỏi Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Chính phủ Tây Ban Nha phản đối ý tưởng trên và cho rằng làm như vậy là vi hiến. Nói với hãng tin Anh BBC, ông Mas dọa sẽ biến cuộc bầu cử khu vực dự kiến diễn ra vào năm 2016 thành cuộc trưng cầu dân ý nếu chính quyền trung ương vẫn không thay đổi quan điểm.

Theo kết quả một cuộc thăm dò gần đây do đài phát thanh Cadena Ser của Tây Ban Nha thực hiện, tỷ lệ người dân Catalan ủng hộ tổ chức trưng cầu dân ý lên tới 81%, nhưng số người khẳng định sẽ bỏ phiếu ủng hộ tách ra độc lập nếu có trưng cầu dân ý chỉ là 52 %, và tỷ lệ này còn thấp hơn nữa khi họ được hỏi có muốn một nhà nước Catalan độc lập nằm bên ngoài Liên minh châu Âu hay không.

DĨ ĐỒNG (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết