11/12/2015 - 14:40

Đa sắc ẩm thực Cần Thơ

Ẩm thực Cần Thơ ngày càng thể hiện sự phong phú, đặc sắc bởi không chỉ giữ nét đặc trưng sông nước miền Tây mà còn giao thoa với ẩm thực của nhiều nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… Điều đó mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách đến với vùng đất "gạo trắng nước trong" này.

* Đặc trưng vùng sông nước

Theo nhận xét của nhiều du khách, ẩm thực Cần Thơ là sự kết tinh từ các món ăn đặc sản của nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL. Mỗi món ăn được chế biến theo một cách riêng, nhưng đều có điểm chung là mang "hơi hướm" của văn hóa ẩm thực miền sông nước. Những món ăn đặc sản Cần Thơ đều mang một sắc thái hương vị khác nhau, và đều hấp dẫn thực khách.

Ở Cần Thơ, nhắc đến đường Lê Lai (quận Ninh Kiều), nhiều người đều biết đây là con đường ăn uống với những món ăn giá "bèo", giới bình dân rất ưa chuộng. Trong đó, món bánh bèo trở thành thương hiệu với tên gọi quen thuộc suốt hơn 20 năm qua- "bánh bèo Lê Lai" của cô chủ quán Nguyễn Kim Sương. Nếm qua bánh bèo Lê Lai, thực khách sẽ cảm nhận được dư vị ẩm thực miền Tây khác biệt so với nhiều vùng miền khác, nhất là so với cùng một loại bánh- bánh bèo miền Trung. Bí quyết để tạo nên những chiếc bánh nho nhỏ, xinh xinh, mềm, dẻo thơm, chính là cách làm bột thủ công cùng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như lá dứa, nước dừa… Việc gia giảm vị mặn, ngọt rất đặc trưng của miền Tây cũng góp phần làm nên danh tiếng của bánh bèo Lê Lai. Một đĩa chỉ có vài miếng bánh bèo, ít bánh mì chiên, thịt heo xắt sợi, bì và nước cốt dừa chan ngập mặt bánh. Tùy theo ý thích, người ăn chan ít hay nhiều nước mắm và bỏ chút ớt để thêm vị cay nồng. Đơn giản vậy thôi mà thực khách cứ mải mê gọi hết đĩa này đến đĩa khác và đã thử một lần rồi thì rất dễ đâm ghiền! Ngoài đặc sản bánh bèo, quán còn có nhiều loại bánh khác như: bánh mặn, bánh chuối, gỏi cuốn, bún bì, bánh bò, bánh tằm…với mức giá bình dân từ 4.000 -15.000 đồng/món.

 Thực khách thưởng thức món Thái ở Pattaya Taste Restaurant. Ảnh: Kiều Mai 

Cũng giữ nét đặc trưng của ẩm thực miền sông nước, quán Hồi Đó, đường Trần Bình Trọng, ngoài các món bánh ăn vặt truyền thống (bánh đúc, bánh lá, bánh bột lọc…) còn có bữa cơm "rặt" Nam Bộ với các món: cá kho, canh chua, canh rau tập tàng, rau luộc, cà nướng, kho quẹt, ba khía trộn tỏi ớt… Chị Nguyễn Thị Hồng Đào, chủ quán Hồi Đó, chia sẻ: "Để các món ăn đúng chất Nam bộ, trước tiên nguyên liệu phải mua từ miền quê, và do phụ nữ lớn tuổi ở quê nấu". Hồi Đó có khoảng 30 món ăn, từ món chính đến ăn vặt đều đậm nét chân quê, bình dị giúp du khách thỏa sức thưởng thức để cảm nhận nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng sông nước Cửu Long.

Trong khi đó, thế giới ẩm thực của Quyenn, đường Mậu Thân, đưa thực khách đến các món đặc sản từ bún: bún nước lèo, bún bì xíu mại, bún gỏi dà… Hơn 30 năm làm bếp, cô Lê Thị Thu Hòa- đầu bếp tại Quyenn không ngừng góp nhặt công thức từ các địa phương vùng Tây Nam Bộ để tạo nên hương vị "đặc sệt" bản địa. Chẳng hạn, bún gỏi dà phải có tép và tương xay. Tép là một trong thành phần quan trọng của nước súp, tạo nên chất ngọt đặc biệt. Tương xay trộn với đậu phộng rang, đâm nhuyễn và tỏi phi, hòa với nước súp, tạo nên hương vị độc đáo của món bún gỏi dà.

Du khách đến đất Cần Thơ khó có thể từ chối trước sự hấp dẫn của các món ăn dân dã miền sông nước. Và đặc biệt, trong những năm gần đây, ẩm thực Cần Thơ càng đa dạng, phong phú hơn trước các món ăn đến từ nhiều nước trên thế giới…

* Đa sắc ẩm thực quốc tế

Cần Thơ là "thủ đô", trung tâm kinh tế, văn hóa khu vực ĐBSCL, vì vậy, Cần Thơ cũng là nơi giao thoa với nhiều nền văn hóa ẩm thực quốc tế. Khoảng 2 năm nay, Cần Thơ rộ lên các món ăn Nhật Bản và Hàn Quốc: mì cay, lẩu băng chuyền, sushi, kimbap, tteokbokki (bánh gạo), bibimbam (cơm trộn)… Để thưởng thức các món này, du khách có thể ghé các quán Kichi kichi, King BBQ ở Trung tâm thương mại Vincom Hùng Vương hoặc các quán trên đường Lý Tự Trọng, Lê Lai, 30 Tháng 4…

Mang phong cách Hàn Quốc, quán Omega 3-6-9, đường Mạc Đĩnh Chi, phục vụ mì cay và lẩu băng chuyền. So với lẩu băng chuyền Kichi kichi, mức giá ở đây rẻ hơn, chỉ 149.000 đồng/người, lẩu và nguyên liệu tự chọn cũng khá phong phú. Chị Trần Thị Diễm Kiều, chủ quán Omega 3-6-9, cho biết nét đặc sắc các món ăn Hàn là phải đảm bảo độ cay, thơm và sử dụng nhiều loại rau, nấm tươi. Món bibimbam hấp dẫn bởi sự hài hòa màu sắc: màu đỏ của cà rốt bào sợi, màu xanh của dưa leo, rau, màu trắng của nấm, màu vàng của trứng hòa với tỏi phi….Khi ăn chỉ cần trộn đều các thứ, thêm chút tương cay, tạo nên hương vị khá lạ, đầy hấp dẫn. Với mì cay, sẽ phân chia từng cấp độ (thông thường là 7 độ cay) để du khách có thể lựa chọn phù hợp với khẩu vị cá nhân. Nếu không thích các món Hàn đậm vị cay, du khách có thể thưởng thức cháo ếch Singapore ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Tiên Hoàng. Nét đặc sắc của món ăn này chính là cách chế biến, nêm nếm gia vị theo đúng hương vị Singapore- hỗn hợp muối, bột nêm, đường, dầu hào, nước tương, dầu mè, rượu Mai Quế Lộ và Kung Pao- sốt gia vị của người Hoa.

Gần đây, Cần Thơ có thêm nhà hàng Pattaya Taste Restaurant, đường Mậu Thân, chuyên phục vụ các món Thái: gà nướng lá dứa, cơm nướng trái khóm, lẩu Tom Yum, Som Tam (salad làm từ đu đủ)…. Anh Võ Quốc Tuấn- chủ nhà hàng Pattaya Taste Restaurant, cho biết: "Ẩm thực Thái phải có hương vị cay nồng, có chút chua, vị béo, có mùi thơm từ gia vị đặc biệt như: chanh Thái, sả, tỏi, riềng… Các món ăn có sự hòa quyện tinh tế giữa nguyên liệu với gia vị, thảo dược". Chẳng hạn, món lẩu Tom Yum, nhất định phải có chanh Thái- loại cây mọc phổ biến ở các vùng biển của Thái, có vị chua, the và rất thơm; hay Cha Yen- trà Thái đặc trưng với vị thơm nhẹ, thanh mát pha chút béo của sữa. Hiện Pattaya Taste Restaurant có khoảng 30 món Thái và sắp tới nhà hàng còn đưa thêm vài món mới như: Khao niew ma muang (xôi xoài), Cà-ri Panang… tạo thêm sự phong phú. Để nấu các món Thái đúng hương vị, anh Tuấn nhập các nguyên liệu từ Thái Lan và công thức chế biến các món ăn cũng học từ chính người Thái bản địa.

Ẩm thực Cần Thơ không chỉ phong phú, sáng tạo trong việc sử dụng nhiều loại nguyên liệu để chế biến ra những món ăn hấp dẫn mà còn thể hiện ở sự chan hòa, gắn bó thân thiết với các nền văn hóa ẩm thực khác trên thế giới. Điều đó góp phần để du lịch Cần Thơ thêm sức hút đối với du khách.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết