09/12/2017 - 11:07

Cựu Tổng thống Argentina bị truy tố tội phản quốc 

Thẩm phán liên bang Argentina ngày 7-12 đã yêu cầu Thượng viện nước này cho phép bắt giữ cựu Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner về tội phản quốc và che đậy vai trò của Iran trong vụ đánh bom trung tâm cộng đồng của người Do Thái ở Thủ đô Buenos Aires (AMIA) năm 1994, làm 85 người thiệt mạng.

Trong cáo trạng dài 491 trang, thẩm phán Claudio Bonadio cáo buộc bà Kirchner đã tìm cách “bao che những người Iran bị tố tấn công trụ sở AMIA và bình thường hóa quan hệ giữa hai nước”. Theo đó, ông kêu gọi Thượng viện tước quyền miễn trừ của bà Kirchner trong tư cách thượng nghị sĩ, để có thể truy tố bà về các tội danh cố ý bao che, cản trở công lý và phản quốc. Ông cho rằng nếu vẫn tự do, bà Kirchner - Tổng thống Argentina giai đoạn 2007-2015, có thể “cản trở hành động tư pháp”.

Ngoài ra, thẩm phán Bonadio còn yêu cầu đóng băng 50 triệu peso (2,9 triệu USD) tài sản của nữ cựu Tổng thống và làm sáng tỏ bí ẩn xung quanh cái chết của công tố viên Alberto Nisman năm 2015, người điều tra vụ đánh bom. Cái chết của Nisman được xem là một vụ tự tử, dù một điều tra viên cho biết vết đạn trên đầu người này trông giống một vụ giết người. Thi thể của Nisman được phát hiện vài giờ trước khi ông trình bày trước Quốc hội về vụ đánh bom ở AMIA.

Do mức độ nghiêm trọng của vụ việc, nhà chức trách đã tiến hành nhiều cuộc đột kích vào sáng 7-12 và bắt giữ 3 cựu trợ lý cũng như cộng sự của bà Kirchner, riêng cựu Ngoại trưởng Héctor Timerman bị quản thúc tại gia, với các cáo buộc tương tự của bà Kirchner. Thẩm phán Bonadio cho biết đã có đủ bằng chứng để buộc bà Kirchner và các đồng minh về tội phản quốc, điều mà bà một mực bác bỏ. Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày, bà Kirchner nói cáo buộc của thẩm phán Bonadio mang động cơ chính trị, cùng với Tổng thống đương nhiệm Mauricio Macri đang cố tình chuyển hướng sự chú ý của cử tri khỏi các cuộc cải cách lương hưu và cải cách lao động gây tranh cãi.

Theo tờ New York Times, một ủy ban Thượng viện có 60 ngày để xem xét có nên tước quyền miễn trừ của cựu Tổng thống hay không và toàn bộ Thượng viện sẽ có 180 ngày để bỏ phiếu. Yêu cầu của thẩm phán Bonadio sẽ được thông qua với điều kiện có 2/3 số thượng nghị sĩ đồng ý. Nếu điều đó xảy ra và cựu Tổng thống Kirchner bị kết tội, bà có thể bị phạt tù từ 10-25 năm, án tù cao nhất ở nước này.

T.TRÚC

Chia sẻ bài viết