07/06/2023 - 14:16

Cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch ở Cần Thơ 

(CTO) - Thông tin từ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, ê-kíp các bác sĩ BV vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho mẹ con sản phụ bị tăng triglycerid máu nặng. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp rất hiếm gặp, với chỉ số triglyceride của bệnh nhân ở mức báo động 92.88mmol/L, cao gấp 50 lần người bình thường, huyết tương trắng đục như sữa, nguy cơ đe dọa tính mạng cả mẹ và bé.

Ê-kíp các bác sĩ thực hiện ca mổ giúp mẹ con sản phụ nguy kịch vượt cạn an toàn. Ảnh do BV cung cấp.

Ê-kíp các bác sĩ thực hiện ca mổ giúp mẹ con sản phụ nguy kịch vượt cạn an toàn. Ảnh do BV cung cấp.

Sản phụ N.T.T.U (40 tuổi, TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng con lần 3, thai 36 tuần 6 ngày, nhau tiền đạo trung tâm, vết mổ cũ 2 lần. Ngay sau thăm khám và kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn liên chuyên khoa, liên viện với BV Đa khoa TP Cần Thơ, đưa ra phương án điều trị tối ưu cho sự an toàn của mẹ và thai nhi. Sau gần một giờ, ê-kíp thực hiện ca mổ thành công, giúp  chị U vượt cạn an toàn và bảo tồn được tử cung. Bé gái chào đời khỏe mạnh, cân nặng 3.500gram. Mẹ con sản phụ đang được tiếp tục chăm sóc, theo dõi.

Theo BS CKII Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản bệnh, chỉ số triglyceride tăng cao trong máu ở phụ nữ mang thai sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường và có thể sẽ dẫn đến tình trạng sản giật, động kinh, nguy hiểm hơn là sẽ dẫn đến tử vong. Đáng chú ý, nồng độ triglyceride tăng cao trong máu mẹ có thể truyền cho thai nhi một cách dễ dàng nên khả năng trẻ sinh ra bị nhiễm bệnh là rất cao.

Vì vậy, theo BS CKII Vũ Đăng Khoa, phụ nữ đang có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai nên khám và tầm soát sức khỏe toàn diện trước và trong suốt thai kỳ, nhất là phụ nữ có tiền sử máu nhiễm mỡ nên thăm khám định kỳ và theo dõi thai sản tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. Đặc biệt, sản phụ cần thay đổi lối sống tích cực hơn, chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi, thư giãn và vận động hợp lý như: đi bộ, tập yoga,... để có thai kỳ khỏe mạnh.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết