21/01/2015 - 20:25

“KHI LỖI THUỘC VỀ NHỮNG VÌ SAO”

Cuộc đời vẫn đáng sống...

Tiểu thuyết "Khi lỗi thuộc về những vì sao" của tác giả John Green kể về chuyện tình đẹp của một đôi nam nữ bị bệnh ung thư, là một trong những tác phẩm bán chạy nhất do New York Times bình chọn. Năm 2014, câu chuyện đã được dựng thành phim cùng tên. Sách do NXB Trẻ xuất bản năm 2014 qua bản dịch của Lê Hoàng Lan.

Cuộc đời của Hazel Grace - 16 tuổi, bị ung thư tuyến giáp di căn sang phổi – bước sang một trang mới khi cô gặp Augustus Wanters - 17 tuổi, bị ung thư xương. Tình yêu đã giúp Hazel từ một người bi quan, chán nản trở nên vui tươi, yêu đời hơn. Cả hai đã sống những ngày ý nghĩa đến khi Augustus qua đời…

"Khi lỗi thuộc về những vì sao" là một câu chuyện đơn giản và có rất nhiều lời thoại. Qua những lời đối đáp, những cuộc tranh luận nảy lửa, các nhân vật bộc lộ rõ tính cách và suy nghĩ của mình. Đây cũng là một thủ pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng chắc tay và phù hợp, nhằm giúp các nhân vật giảm bớt sự trầm cảm và bế tắc khi căn bệnh không có thuốc chữa đang gặm nhấm cơ thể và bào mòn sự sống của họ. Điều đó thể hiện rõ nét qua nhân vật Hazel, cô gái đang bế tắc trong cuộc sống, kiệm lời và "dành khá nhiều thời gian rảnh rỗi của mình để nghĩ về cái chết". Thế nhưng, khi gặp Augustus, cô dường như thành một người khác: sôi nổi, hào hứng và dám thể hiện suy nghĩ, quan điểm của mình trước đám đông hay tranh luận với người khác.

Sự đồng cảm đã đưa Hazel và Augustus đến gần nhau. Nếu Hazel phải luôn mang theo người hệ thống trợ thở với dây nhợ lùng nhùng thì Augustus phải đi trên một chiếc chân giả. Họ càng nhận thấy sự tương đồng khi chia sẻ sở thích đọc sách. Hazel chịu khó đọc những bộ truyện trinh thám, hành động mà Augustus yêu thích, còn Augustus cũng sẵn sàng tìm hiểu tiểu thuyết tâm lý "Nỗi đau tột cùng" mà Hazel say mê. Tình yêu đã đến với họ một cách tự nhiên khi hai tâm hồn tìm thấy sự đồng điệu.

Biết Hazel hâm mộ Peter Van Houten – tác giả cuốn "Nỗi đau tột cùng" - Augustus viết thư cho ông và nhận được hồi âm. Anh còn dùng "điều ước" duy nhất của mình (do một tổ chức từ thiện xã hội thực hiện nhằm đáp ứng nguyện vọng của bệnh nhân ung thư) để đưa Hazel bay sang Hà Lan gặp Peter Van Houten. Đôi bạn trẻ đã có thời gian bên nhau thật ý nghĩa và hạnh phúc.

Tác giả đã xoa dịu nỗi đau của nhân vật bằng những tình tiết nhẹ nhàng và lãng mạn, bằng những nụ cười hạnh phúc. Nhưng sau những gì tốt đẹp, John Green lại để các nhân vật đối diện với thực tế phũ phàng. Hazel hào hứng bao nhiêu trước khi gặp tác giả Peter Van Houten thì sau đó cô lại thất vọng bấy nhiêu. Khác xa với trí tưởng tượng của cô, vị tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng là kẻ nghiện rượu, bệ rạc, sống không có mục tiêu và làm tổn thương người khác bằng những lời lăng mạ. Hazel còn phải chịu cú sốc khi sau chuyến du lịch, Augustus trở bệnh nặng và ra đi mãi mãi.

Sau những nỗi đau, Hazel tiếp tục cuộc sống bởi Augustus đã truyền cho cô niềm tin và động lực sống qua bức thư, những việc làm ý nghĩa. Trái với Hazel và Augustus, nhà văn Peter Van Houten lại không vượt qua được nỗi đau khi con gái qua đời vì bệnh ung thư máu, luôn chìm ngập trong men rượu và sống trong vô vọng.

Câu chuyện góp phần giúp người đọc tin cuộc đời vẫn đáng sống dù có nhiều đau khổ và mất mát.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết