15/09/2012 - 09:18

Phim “Một lít nước mắt”

Cuộc đấu tranh của một cô bé với số phận

12 tập phim truyền hình Nhật Bản “Một lít nước mắt” của đạo diễn Kurosawa Akira dựa trên câu chuyện có thật về cô bé Kito Aya mắc bệnh thoái hóa dây sống tiểu não đã làm rung động hàng triệu người bởi nghị lực sống của Aya. Phim do hãng Fuji TV phát hành, phát sóng lúc 21 giờ 30 phút từ thứ hai đến thứ năm trên kênh truyền hình HTV3.

 Nữ diễn viên Erika Sawajiri trong vai Aya. 

Năm 15 tuổi, cô bé Aya (Erika Sawajiri) mắc phải bệnh thoái hóa dây sống tiểu não nên sức khỏe dần suy yếu. Aya đi đứng không vững, di chuyển chậm chạp, mất khả năng nói chuyện, sau cùng phải nằm một chỗ... Căn bệnh hiểm nghèo buộc cô bé phải từ bỏ ước mơ và những hoạch định trong tương lai. Nhưng Aya đã can đảm đối đầu với bệnh tật, trân trọng bản thân và sống tốt cho đến tuổi 25...

Dựa trên quyển nhật ký của Aya, phim trình bày một cách chân phương hành trình chống chọi lại căn bệnh quái ác và sự cố gắng sống trọn vẹn phần đời còn lại của cô bé. Xem phim nhiều khán giả phải thổn thức khi nhìn Aya nằm trên giường bệnh, Aya cố gắng tự làm mọi việc để không là gánh nặng, khi em gái Ako bày tỏ lòng yêu thương đối với Aya... Hiện nay, trên nhiều diễn đàn internet, nhiều người bày tỏ sự đồng cảm và chia sẻ cảm xúc về phim này.

Không chỉ cảm thương về số phận nhân vật mà phim còn đậm nét tình cảm của các thành viên trong gia đình, của các bạn cùng lớp dành cho Aya. Có thể thấy tình cảm bố mẹ và các em cùng tình bạn giữa Aya và Mari, Saki là những điểm tựa tinh thần quan trọng nâng đỡ Aya lạc quan hơn. Người ta không thể không xúc động trước hình ảnh mỗi ngày hai cô bạn thân đón Aya trước cổng trường, cùng Aya bước lên từng bậc thang vào lớp; hay cậu bạn Haruto luôn quan tâm, động viên Aya để Aya không mặc cảm và hiểu rằng: “Bị căn bệnh này không phải là thiếu may mắn mà chỉ là hơi bất tiện thôi”.

Có thể nói những người làm phim đã chăm chút rất chu đáo từ kết cấu đến từng nét diễn góc quay để phim có sức sống và toát lên tính nhân bản. Câu chuyện đời thật của cô bé Aya được đạo diễn Kurosawa Akira hư cấu thêm một số nhân vật cùng một vài chi tiết mới như: Mari, Saki là những người bạn thân của Aya, cậu bạn Asou Haruto chân thành, có tình cảm “đặc biệt” với Aya, em gái Ako giàu tình cảm... tạo nên sự ấm áp, gần gũi của câu chuyện.

Điều đáng nói là tuy nội dung phim xoay quanh số phận bất hạnh của cô bé Aya và kết cuộc không viên mãn, nhưng không làm người xem rơi vào cảm giác chán chường, tuyệt vọng. Người ta nhận ra rằng cần phải trân trọng cuộc sống, vững vàng và bản lĩnh để thời gian không trôi đi vô nghĩa và không phải hối tiếc khi nhìn lại những gì đã qua...

Diễn xuất của diễn viên Erika Sawajiri vai Ikeuchi Aya đã chinh phục khán giả với đôi mắt sáng, nụ cười tươi tắn của một cô bé không đầu hàng số phận.

THẢO YÊN

Chia sẻ bài viết