12/03/2020 - 06:25

Cửa hẹp cho ông Sanders! 

Cuộc đua giành đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tiếp tục chứng kiến đà thắng lợi của cựu Phó Tổng thống Joe Biden (ảnh) khi ông giáng đòn mạnh vào chiến dịch của đối thủ Bernie Sanders bằng “cú ghi điểm” tại bang chiến địa Michigan.

Ảnh: National Review

Trong số 6 tiểu bang bỏ phiếu và họp kín trong “Siêu thứ Ba” lần 2 hôm 10-3, Michigan được đánh giá là quan trọng nhất khi số đại biểu cam kết cao hơn hết thảy. Đây cũng là bang nằm trong danh sách chủ chốt của đảng Dân chủ, kể từ khi ông Donald Trump thuộc phe Cộng hòa bất ngờ chiến thắng ở những bang vốn có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Được biết vào thời điểm bầu cử sơ bộ cùng năm, Michigan từng giúp ông Sanders hồi sinh trước ứng viên Hillary Clinton. Với lịch sử này, thượng nghĩ sĩ Sanders hy vọng có thể lặp lại kỳ tích ở các bang miền Tây. Tuy nhiên, đối thủ Biden đã đánh bại ông với cách biệt 2 con số khi nêu bật những thành tựu của chính quyền Barack Obama tại đây. Doanh nhân Andrew Yang đã rút lui khỏi cuộc đua hiện cũng quyết định ủng hộ ông Biden.

Ở những bang còn lại, Joe Biden lần nữa cho thấy sức hút của ông đối với cử tri thuộc tầng lớp lao động và người Mỹ gốc Phi khi giành thắng lợi ở Missouri, Mississippi và Idaho. Trong khi đó, ông Sanders dẫn trước ở Bắc Dakota và Washington nhưng với tỷ lệ sít sao. Tuần tới, mọi chú ý sẽ chuyển sang 4 tiểu bang Illinois, Ohio, Florida và Arizona với 577 phiếu đại biểu. Theo nhiều thành viên đảng Dân chủ, đã đến lúc thượng nghị sĩ bang Vermont đối mặt thực tế ảm đạm bởi đây đều là những bang mà ông từng thất bại cách đây 4 năm.

Phát biểu tại Philadelphia, ông Biden “hoan nghênh” phe ủng hộ đối thủ vì sự kiên trì của họ và cam kết hợp tác để đánh bại Tổng thống Trump vào tháng 11. Tuy nhiên, đồng minh của ông Sanders khẳng định cuộc đua giành đề cử vẫn chưa kết thúc. Dù vậy, không thể phủ nhận chiến thắng hôm 10-3 giúp kéo dài khoảng cách và đưa ông Biden tiến gần hơn đến đề cử của đảng Dân chủ. Theo giới phân tích, ông Sanders tuy thu hút lực lượng cử tri trẻ nhưng ông Biden lại giành được nhiều phiếu hơn từ những người lớn tuổi, phụ nữ và người Mỹ gốc Phi. Hy vọng đến Nhà Trắng của chính trị gia 79 tuổi trở nên mờ nhạt hơn khi một bộ phận cử tri cho biết mục tiêu chính của họ là chọn ai đó có thể đánh bại Tổng thống Trump vào ngày 3-11 và họ đã gọi tên ông Biden.

Cần nhắc lại là trong “Siêu thứ Ba” lần 1 hồi tuần rồi, cựu Phó Tổng thống 78 tuổi đã chiến thắng giòn giã tại 10/14 bang.

MAI QUYÊN (Theo Guardian, LA Times)

Chia sẻ bài viết