30/08/2017 - 10:54

Công ty bảo hiểm Mỹ thiệt hại nặng do bão Harvey 

Theo ước tính của các nhà phân tích Phố Wall, mức độ tàn phá của bão Harvey trên khắp thành phố Houston và vùng Duyên hải vịnh Mexico sẽ khiến các công ty bảo hiểm phải chi trả số tiền lên đến 20 tỉ USD.

Một góc thành phố Houston trước và sau khi bị ngập sâu do bão Harvey. Ảnh: Reuters

Ở bang Texas, 15.000 vệ binh quốc gia cùng hàng ngàn cảnh sát, nhân viên cứu hộ và người dân được huy động để giải cứu hàng chục ngàn người lâm vào cảnh ngập lụt, mắc kẹt trên mái nhà, trong bối cảnh bão Harvey đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Nhiều khu vực rộng lớn ở Houston hiện chìm trong biển nước bởi nhiều tuyến đường, cầu cống và nhà cửa bị ngập sâu. Hai sân bay chính của thành phố cũng như nhiều trường học, công sở đã phải đóng cửa.

Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp Liên bang (FEMA) ước tính 30.000 người sẽ được bố trí đến những nơi trú ẩn khẩn cấp và 450.000 người sẽ cần đến sự trợ giúp của liên bang sau thảm họa.

Houston và Dallas đã dựng lên các khu trú ẩn trong các trung tâm hội nghị. Tuy nhiên, trung tâm hội nghị George R Brown của Houston chuẩn bị sẵn 5.000 giường cho những người gặp nạn, nhưng đến tối 28-8 đã có 7.000 người đến đây.

Dự báo trong vài ngày tới, những trận mưa lớn sẽ còn trút xuống thành phố lớn thứ 4 của nước Mỹ. Thiệt hại do ngập lụt không nằm trong các chính sách bảo hiểm nhà ở tiêu chuẩn mà chỉ được thanh toán bởi Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Sarah De Witt của hãng dịch vụ tài chính JPMorgan, thiệt hại của các doanh nghiệp do ngập lụt thì thuộc diện được thanh toán theo các chính sách thương mại. Điều này có thể dẫn đến những tổn thất đáng kể cho các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm thương mại.

“Dự đoán của chúng tôi ở thời điểm này là bão Harvey có thể sẽ thổi bay 10- 20 tỉ USD của ngành công nghiệp bảo hiểm, biến nó thành một trong 10 cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất quét qua nước Mỹ”- nhà phân tích Witt phỏng đoán hôm 28-8.

Dù ước tính trên vẫn còn thấp hơn nhiều so với con số 75 tỉ USD mà các công ty bảo hiểm đã phải bồi thường khi siêu bão Katrina tàn phá thành phố New Orleans (bang Louisiana) hồi năm 2005, song thiệt hại mà Harvey gây ra nhiều khả năng sẽ còn tăng cao.

Không chỉ các hãng bảo hiểm, nhiều công ty cho vay thế chấp của Mỹ, bao gồm Fannie Mae and Freddie Mac, cũng sẽ đối mặt với nguy cơ tổn thất lớn liên quan đến khoảng 400.000 căn nhà vay thế chấp mà họ bảo hiểm nhưng bị tàn phá do bão Harvey.

Trong khi đó, cơn bão đã khiến sản lượng dầu khí tại Vịnh Mexico giảm 22% và nhiều cảng biển chính tại Texas phải đóng cửa. Hơn 12.000 chuyến bay cũng bị trễ hoặc bị hủy trong mấy ngày qua vì bão Harvey.

Thanh Bình (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết