21/06/2009 - 09:12

Công nghệ xanh - Đầu tàu mới thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc

Từ khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu lâm “trọng bệnh” hồi năm ngoái, chính phủ các nước nhanh chóng ứng phó bằng các chương trình kích thích kinh tế cả gói, trong đó chú trọng các giải pháp “phát triển xanh” theo hướng bền vững cho môi trường. Trong số đó, chiến dịch đẩy mạnh phát triển công nghệ xanh như một đầu tàu kinh tế mới của Hàn Quốc được đánh giá là tham vọng nhất.

Theo ngân hàng HSBC (Hồng Công), hơn 80% gói kích thích kinh tế đã công bố của Hàn Quốc sẽ dành cho các dự án xanh có lợi cho môi trường - chiếm tỷ trọng cao nhất trên thế giới hiện nay. Công nghệ xanh là chủ đề trọng tâm của Triển lãm Thế giới Công nghệ thông tin (World IT) vừa bế mạc hôm 19-6 tại Seoul, đồng thời cũng là đề tài thảo luận tại Hội nghị Truyền Thông Hàn Quốc diễn ra tuần qua. Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á kết thúc cách đây 2 ngày tại Seoul, Thủ tướng Han Seung-soo bày tỏ tin tưởng Hàn Quốc sẽ dẫn đầu thế giới về phát triển công nghệ xanh và bền vững.

Xe hơi lai thân thiện với môi trường chế tạo tại Hàn Quốc.
Ảnh: Korea Times 

Với chiến dịch “ít phát thải carbon, tăng trưởng xanh”, quốc gia Đông Á có 49 triệu dân này lên kế hoạch từ nay đến năm 2011 sẽ chi hơn 50 nghìn tỉ won (khoảng 40 tỉ USD) xây dựng các cao ốc và căn hộ thân thiện môi trường, nghiên cứu các giải pháp năng lượng tái sinh và hiệu quả song song mở rộng hệ thống đường xe lửa cao tốc và các phương tiện giao thông bền vững khác.

Lĩnh vực công nghệ cao cũng đóng vai trò then chốt trong chiến lược xanh của Hàn Quốc. Tổng cộng 4,2 nghìn tỉ won (3,3 tỉ USD) được dành phát triển các giải pháp công nghệ xanh trong ngành điện tử và các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông trong 5 năm tới. Các sản phẩm công nghệ xanh sẽ bao gồm máy tính cá nhân, ti-vi, màn hình và máy chủ... ít tiêu hao điện và ít phát thải khí carbon dioxide gây hiệu ứng nhà kính. Đáng chú ý là các thiết bị truy cập Internet di động ít ăn điện, công nghệ ánh sáng nền LED, ổ lưu trữ thể rắn (SSD) và trung tâm dữ liệu Internet (IDC) tiết kiệm điện hỗ trợ “điện toán đám mây” - được thiết kế cho phép các cá nhân và tổ chức lưu trữ dữ liệu trực tuyến và vận hành máy chủ thông qua máy tính từ xa. Ngoài ra, xứ nhân sâm cũng xúc tiến xây dựng nền tảng cho mạng Internet thế hệ kế tiếp vào năm 2012 hứa hẹn sẽ nhanh gấp 10 lần so với các dịch vụ băng thông rộng hiện nay (nhằm hướng tới phục vụ xu hướng làm việc từ xa), đồng thời nâng cấp mạng WiBro, công nghệ băng thông rộng không dây nội địa và các dịch vụ truyền thống thế hệ thứ 4 (4G).

Trong khi đó, các nhà chế tạo ô tô Hàn Quốc cũng được chính phủ hỗ trợ tài chính để phát triển các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu như xe điện và xe lai (chạy bằng nhiên liệu kết hợp điện). Các dự án này sẽ tạo thêm 52.000 việc làm mới vào năm 2013 đồng thời giúp Nam Hàn hạn chế phát thải 18 triệu tấn carbon.

Sáng kiến xanh của Hàn Quốc thu hút đầu tư nước ngoài

Quỹ JP Morgan Chase (Mỹ) vừa công bố kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD vào các ngành công nghiệp “phát triển xanh” của Hàn Quốc, trở thành tập đoàn nước ngoài đầu tiên rót tiền vào sáng kiến xanh của nước này. Nguồn tiền trên dự kiến sẽ được giải ngân cho các dự án thân thiện môi trường như phát triển năng lượng tái sinh (năng lượng mặt trời, gió), mua bán tín dụng carbon, chế tạo xe hơi lai và nhiên liệu sinh học.  

 (Theo Financial Times)

Xứ kim chi cũng tham vọng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chuyển mạng lưới điện sang “hệ thống đường dây thông minh” - cho phép giám sát việc sử dụng điện và cải thiện hiệu suất truyền tải điện. Theo Bộ Kinh tế Tri thức, khi hoàn thành vào năm 2030, mạng lưới điện quốc gia công nghệ cao ở nước này sẽ tạo ra thị trường mới trị giá 68 nghìn tỉ won (54,5 tỉ USD) và tạo 500.000 việc làm mới mỗi năm, đồng thời giảm 3% lượng điện tiêu thụ trên cả nước. Việc cho phép các công ty điện lực giám sát việc sử dụng điện sẽ hạn chế khoảng 41 triệu tấn khí carbon phát thải nhờ tối đa hiệu suất truyền tải điện. Cách làm này cũng đồng thời giúp Hàn Quốc tiết kiệm khoảng 10 tỉ USD chi phí nhập khẩu năng lượng. Với việc gắn “điện kế thông minh tối tân”, nhằm thiết lập mạng lưới cho phép các công ty năng lượng thông báo cho người dùng thời điểm nào trong ngày giá điện rẻ nhất, mỗi hộ gia đình có thể tiết kiệm khoảng 15% tiền điện hằng tháng.

DIỆP MAI (Theo Korea Times, Korea Herald)

Chia sẻ bài viết