29/08/2021 - 10:49

Cơ hội hợp tác giữa Hollywood và NASA 

Công nghệ phát triển đã tạo ngày càng nhiều cơ hội cho con người khám phá không gian vũ trụ. Thậm chí sự phát triển đó đã mở ra cơ hội hợp tác giữa Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) với ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood.

Tỉ phú Richard Branson tham gia chuyến du hành của NASA.

Khám phá không gian vũ trụ luôn là đề tài hấp dẫn nhiều nhà làm phim Hollywood. Thời gian qua đã có nhiều phim khoa học viễn tưởng sử dụng công nghệ số hiện đại để đưa nhân vật ra khỏi bề mặt trái đất, đến những hành tinh xa xôi, như: “Apollo 13”, “Gravity”, “First Man”… Từ thực tế này, NASA đang xây dựng kế hoạch hợp tác cùng ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood, cung cấp các video do du khách quay từ Trạm Không gian Quốc tế (ISS), các điểm đến trên quỹ đạo khác và cả từ Mặt trăng rồi gửi về Trái đất. Tiến sĩ Carlos Fontanot - phụ trách bộ phận hình ảnh của NASA đóng ở TP Houston, cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu dự án mới, giúp du khách ghi video trực tiếp từ lúc bắt đầu chuyến đi ra ngoài rìa trái đất đến phút cuối hành trình. Video sẽ được chuyển về NASA để xử lý. Dĩ nhiên, các công ty du lịch tư nhân với các trạm quan sát không gian riêng vẫn có thể tự làm điều này. Hollywood rất cần những thước phim sống động quay bên ngoài không gian và du lịch không gian sẽ trở thành một chủ đề quan trọng của điện ảnh”. Kế hoạch này là ba bên cùng có lợi, mở ra hướng đi mới cho cả NASA, ngành Du lịch lẫn nền công nghiệp điện ảnh Hollywood.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra là làm sao để các phi hành gia, du khách có thể tự quay những thước phim rõ, đẹp để chuyển về trái đất. Việc bay lên quỹ đạo và nhìn ngắm Trái đất từ một vật thể di chuyển trên độ cao 250 dặm và quay trọn một vòng quanh trái đất trong mỗi 90 phút với vận tốc 5 dặm/giây, thực sự không phải dễ dàng. Ðối với các nhà làm phim chuyên nghiệp cũng đã là thách thức không nhỏ. Bước đầu của dự án của ngành công nghiệp du lịch ngoài không gian đã được thực hiện với chuyến đi của tỉ phú Jeff Bezos của Amazon và Richard Branson của Vikings. Nhưng với ngành điện ảnh Hollywood thì đang được cân nhắc để tìm phương pháp thích hợp. Dự kiến, Canon XF 705 là máy quay được chọn để hỗ trợ phi hành gia, du khách trong quá trình ghi lại các khoảnh khắc khám phá. Canon XF 705 cũng được trang bị thẻ SD ở chuẩn 4K UHD. NASA cũng đang thử nghiệm ghi và truyền trực tiếp video 4K từ ISS xuống mặt đất. Nếu không có gì thay đổi, kế hoạch truyền phim sẽ chính thức hoạt động vào cuối năm nay. Nội dung truyền tải sẽ bao gồm: phỏng vấn, trình diễn, nhắn tin... Các nội dung này có thể thực hiện dưới dạng tương tác trực tiếp. Cụ thể, người từ trái đất có thể phỏng vấn trực tiếp một thành viên phi hành đoàn hay du khách về một vấn đề nào đó đang diễn ra.

Ngoài ra, để tạo ra không gian hình ảnh tốt nhất có thể, trên ISS, NASA đã lắp xong 10 điểm quay phim di động và các máy quay nhỏ hơn ở những khu vực hẹp. NASA hiện có 6 kênh video HD phát liên tục 24/7 từ ISS về trái đất. Cuối năm 2021, với hệ thống camera mới, NASA sẽ có thêm 8 kênh HD nữa...

Theo kế hoạch, phi hành gia, du khách tham gia phải được tuyển chọn và phải học các khóa học cơ bản về mọi thứ liên quan đến ghi hình và truyền tải video về trái đất, cách thức sử dụng thiết bị ở chuyến bay, trạm dừng. Theo đó, đội ngũ huấn luyện cho họ sẽ có James Neihouse - thành viên của Hiệp hội quay phim Mỹ và đạo diễn Toni Myers.

MINH NHIÊN (Theo Hollywood Reporter)

Chia sẻ bài viết