01/03/2017 - 21:06

Chuyển biến từ đội ngũ

Nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) "vừa hồng, vừa chuyên". Phường Long Hưng (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) là một trong những đơn vị tích cực thực hiện chủ trương này và đã tạo được chuyển biến rõ nét trong thời gian qua.

Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của UBND phường Long Hưng, người dân hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC nơi đây. Anh Nguyễn Thanh Bình, Công chức Tư pháp – Hộ tịch là cán bộ có tuổi đời, tuổi nghề, anh Bình cư xử chừng mực, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh chóng, đúng quy định. Anh Nguyễn Văn Hải, người dân địa phương, đến Bộ phận TN&TKQ của UBND phường để chứng thực hợp đồng mua bán, nhận xét: "Đội ngũ CBCC ở đây làm việc rất nhiệt tình. Tôi rất hài lòng trước thái độ phục vụ của họ". Theo anh Hải, những lần đến Bộ phận TN&TKQ của UBND phường làm các thủ tục hành chính, tranh thủ lúc chờ giải quyết hồ sơ, anh thường đến bảng niêm yết xem các thủ tục hành chính. Nắm bắt được các quy định, anh về hướng dẫn bà con biết và làm theo.

 Anh Nguyễn Thanh Bình đang tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Hộ tịch vốn là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, có liên quan trực tiếp đến đời sống, nhân thân của người dân. Vì thế, anh Bình luôn cẩn trọng trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, nhất là đối với những trường hợp kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân... Để thuận lợi hơn trong công việc cũng như có thời gian xem xét, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính khác, anh lưu trữ dữ liệu về tình trạng nhân thân của người dân trên địa bàn. Khi người dân đến thực hiện thủ tục, trước tiên, anh tra cứu trên máy tính, thông tin của người đó sẽ hiển thị. Anh Bình chia sẻ: "Tôi nhập liệu vào máy tính, tạo hệ thống thông tin hoàn chỉnh. Giờ đây, giải quyết trường hợp nào, nhập dữ liệu của trường hợp đó vào. Chỉ đơn giản vậy, nhưng lợi ích rất nhiều. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà công việc vừa trôi chảy, vừa tránh được sai sót".

Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, công tác CCHC ở phường Long Hưng có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế "Một cửa" và "Một cửa liên thông" được thực hiện nề nếp và đạt hiệu quả đáng kể, giảm được thời gian giải quyết hồ sơ công việc của CBCC cũng như tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại của người dân… Tất cả các thủ tục hành chính đều được UBND phường niêm yết công khai, đầy đủ, đặt tại nơi dễ thấy, để người dân tìm hiểu, theo dõi và thực hiện, đáp ứng kịp thời cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ khi có yêu cầu. Nhờ vậy, khi đến UBND phường thực hiện giao dịch người dân đều chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, thủ tục. Từ đó, việc giải quyết hồ sơ của cán bộ chuyên môn cũng dễ dàng, thuận lợi hơn.

Chị Phạm Thị Cẩm Chơn, Công chức Văn phòng – Thống kê của UBND phường Long Hưng cũng rất nỗ lực trong công tác. Từ nhà đến cơ quan khá xa, nhưng chị Chơn luôn thu xếp thời gian, công việc hợp lý, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc. Ngoài ra, chị theo học Đại học Hành chính, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đã tốt nghiệp. Chị Chơn cho biết: "Trong quá trình tôi đi học, cũng nhờ sự giúp đỡ, choàng gánh công việc của anh chị ở Bộ phận TN&TKQ nên công việc không bị tồn đọng. Ngày nghỉ cuối tuần, tôi đến cơ quan giải quyết các công việc. Với kiến thức học được, tôi áp dụng vào thực tiễn công việc khá hiệu quả".

Ông Trịnh Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Long Hưng, cho biết: "Nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ CBCC có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, nên phường luôn tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ CBCC học tập, nâng cao trình độ. Đến nay, Bộ phận TN&TKQ của UBND phường có 7 công chức đều đạt chuẩn theo quy định. Thái độ, tác phong phục vụ người dân của đội ngũ CBCC rất nhanh nhẹn, hòa nhã tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ, được người dân nhiều lần khen ngợi".

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết