11/07/2015 - 16:38

Tác giả trẻ Trang Thùy Lê

Chưa bao giờ “bắt ép” cảm xúc!

Đến với văn chương chỉ hơn 2 năm nhưng tác giả Trang Thùy Lê, một cây bút trẻ của Hội Nhà văn TP Cần Thơ, dần tạo được dấu ấn. Với cô gái sinh năm 1990, mỗi bài thơ đều được viết nên từ sự rung động với đời. Cô chưa bao giờ "bắt ép" cảm xúc của mình.

 Nhà thơ Trang Thùy Lê. Ảnh: NVCC

"Em sinh ra ở Vĩnh Long nhưng lớn lên ở Cần Thơ. Em học kế toán nhưng giờ lại làm báo, viết thơ" – Trang Thùy Lê mở đầu câu chuyện bằng những điều "trái khoáy" như thế. Nhưng với cô, đó là sự trải nghiệm cần có để những vần thơ thêm sống động.

Khoảng năm 2011, Trang Thùy Lê tập tành viết thơ đăng trên các trang mạng xã hội, nhật ký cá nhân và được cộng đồng mạng đón nhận. Năm 2013, cô chính thức được kết nạp Hội Nhà văn TP Cần Thơ. Gần 200 bài thơ, trong đó có hơn ¼ đã được đăng trên các báo, tạp chí là thành quả của Trang Thùy Lê sau hơn 2 năm sáng tác. Trang Thùy Lê viết đa dạng về thể loại, đề tài nhưng tình yêu đôi lứa, những khát khao yêu đương của cô gái tuổi đôi mươi là chủ đề dễ bắt gặp trong thơ của cô. Có những lúc, người đọc tìm thấy trong thơ cô một phụ nữ dịu dàng:

"Đừng để lại mình em giữa chơi vơi
Ngập ngụa trong vũng mơ miền
tên anh ký ức"

("Nhắn gửi người")

Nhưng đôi lúc cũng thật mạnh mẽ, dứt khoát:

"Em trả anh về ngày tháng cũ vẹn nguyên
Trái tim bình yên như chưa từng biết nhớ"

("Trả lại cho anh")

Đọc thơ Trang Thùy Lê, người đọc cảm nhận được sự phóng khoáng trong bút pháp, giọng điệu và câu từ. Không hẳn là thơ quá hiện đại song, Trang Thùy Lê dung hòa được lối sáng tác truyền thống và kiểu thơ cách tân hình thức đang được giới trẻ ưa chuộng hiện nay.

Trang Thùy Lê nói, thường cô viết ở hai trạng thái, hoặc khi vui, hoặc khi buồn. Cô không viết khi cảm xúc chai sạn. Bởi thế, trong gia tài khoảng 200 bài thơ, Trang Thùy Lê thích nhất 5 bài thơ viết về biển đảo. Đó là tiếng lòng của người trẻ qua lời nhắn nhủ đầy tự tình:

"Anh hãy cứ đi và giữ lấy vùng trời
Xanh đến kiệt cùng màu xanh cho Tổ quốc
Nhìn về phía đảo rất xa, nghĩ về anh,
em mỉm cười hạnh phúc"

("Lời tỏ tình phía biển")

Những bài thơ này đều được đăng trong các tạp chí văn học và chọn diễn ngâm trong Nguyên tiêu 2014, 2015 của TP Cần Thơ.

Trang Thùy Lê hiện công tác tại văn phòng đại diện báo Người lao động tại ĐBSCL. Cô còn tham gia nhóm Tình nguyện thành phố. Với cô gái 9X này, những chuyến đi cho cô thêm nhiều trải nghiệm với đời; và đời luôn cho cô nhiều ý thơ.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết