03/01/2025 - 09:18

Chú trọng sản phẩm đặc trưng 

Năm 2024, du lịch Cần Thơ có lượt khách đến và doanh thu đều tăng. Nhiều sản phẩm mới hình thành, các chuỗi sự kiện, lễ hội thu hút đông đảo du khách. Từ đó, ngành Du lịch Cần Thơ đề ra định hướng phát triển trong năm 2025.

Du khách tham quan chợ nổi Cái Răng. 

Năm 2024, Cần Thơ đón trên 6,3 triệu lượt khách, tăng 6% so với năm 2023, đạt 104,4% kế hoạch năm. Khách du lịch lưu trú đạt trên 3,1 triệu lượt, tăng 5%. Tổng doanh thu du lịch năm 2024 ước đạt 6.226 tỉ đồng, tăng 15%. Ðây là kết quả của việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch; xúc tiến, quảng bá ở các thị trường trọng điểm và mở rộng trên nhiều kênh tiếp cận du khách; liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành ngày càng đi vào chiều sâu; chú trọng đầu tư và bồi dưỡng nguồn nhân lực…

Năm qua, Cần Thơ ghi nhiều dấu ấn với một loạt sự kiện, lễ hội thành công: Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI, Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và ÐBSCL tại TP Cần Thơ, Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng, Ngày hội Du lịch - Ðêm hoa đăng Ninh Kiều... Cần Thơ cũng đã phát triển tuyến du lịch mới Ðền thờ Vua Hùng - Nhà cổ Bình Thủy - Du lịch cộng đồng cồn Sơn; khảo sát, xây dựng các tuyến du lịch đường sông; khảo sát, định hướng xây dựng du lịch nông nghiệp Phong Ðiền; tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố tại Cầu đi bộ Bến Ninh Kiều định kỳ vào tối chủ nhật hằng tuần…

Ngành Du lịch thành phố đã tổ chức và phối hợp tổ chức 20 hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong các sự kiện trong nước và nước ngoài. Cụ thể, Cần Thơ tham gia quảng bá, xúc tiến tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2024, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2024 (ITE HCMC 2024); khảo sát, quảng bá cùng Hiệp hội Du lịch ÐBSCL tại Quảng Ninh, Hà Nội, Campuchia, Thái Lan…; tham gia Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Úc và New Zealand. Du lịch Cần Thơ cũng tập trung mở rộng và nâng chất quảng bá trên hệ thống du lịch thông minh, tiếp cận du khách trên nhiều nền tảng. Theo đó, tổng lượt truy cập của cổng du lịch thông minh đạt gần 6,2 triệu lượt, kênh TikTok Du lịch Cần Thơ đạt gần 5.000 lượt theo dõi và hơn 20.000 lượt yêu thích, Fanpage Du lịch Cần Thơ - Can Tho Tourism có trên 50.000 lượt thích.

Cần Thơ hỗ trợ nhiều đoàn công tác của các tỉnh, thành Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum… đến quảng bá, xúc tiến, khảo sát các sản phẩm du lịch địa phương, đẩy mạnh liên kết tour, tuyến thị trường du lịch giữa các tỉnh, thành và khu vực miền Tây với miền Bắc, Tây Nguyên. TP Cần Thơ cũng phối hợp chặt chẽ với TP Hồ Chí Minh trong các hoạt động liên kết về du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL, trong đó tổ chức thành công sự kiện chung Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và ÐBSCL tại TP Cần Thơ năm 2024, xây dựng các liên tuyến du lịch đường sông tiêu biểu kết nối 14 tỉnh, thành với 55 tuyến được xác định...

Ngành Du lịch thành phố đã phối hợp với nhiều trường học, cơ sở đào tạo tổ chức gần 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho các khu, điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, từng bước góp phần nâng chất các hoạt động du lịch của địa phương.

Năm 2025, ngành Du lịch thành phố chú trọng xây dựng các sản phẩm đặc trưng, chuỗi sự kiện điểm nhấn; nâng chất và đổi mới các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tập trung ở các thị trường trọng điểm; tham mưu và đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, nhất là du lịch đường sông, nông nghiệp; tăng cường hiệu quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương theo chiều sâu; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cụ thể, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tiếp tục phối hợp với các quận, huyện tổ chức các hoạt động điểm nhấn, tạo điều kiện tổ chức cộng đồng giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng, các di tích lịch sử văn hóa tại địa phương; tổ chức tốt các sự kiện đặc trưng như Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025, Lễ hội sông nước 2025… Ðồng thời phối hợp xây dựng tuyến du lịch đường sông Ninh Kiều - Cái Răng - Bình Thủy; phối hợp các doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình du lịch, đưa vào khai thác; phối hợp với quận Thốt Nốt xây dựng thương hiệu du lịch Làng Bánh tráng Thuận Hưng.

Ngành Du lịch tiếp tục tham mưu về Ðề án bảo tồn Chợ nổi Cái Răng; xây dựng “Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển du lịch TP Cần Thơ đến năm 2030” trình HÐND thành phố; phối hợp xây dựng Kế hoạch phát triển ngành nghề, làng nghề nông thôn trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với phát triển du lịch.

Trong năm 2025, Cần Thơ xác định xúc tiến, quảng bá ở các thị trường trọng điểm ở khu vực miền Bắc và miền Trung, trong đó tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch TP Cần Thơ tại TP Huế, nơi diễn ra Năm du lịch quốc gia 2025. Ðồng thời tiếp tục tổ chức gian hàng quảng bá du lịch Cần Thơ tại các sự kiện thường niên trong nước; khảo sát học tập mô hình quản lý chợ nổi và quảng bá du lịch Cần Thơ tại Thái Lan; xúc tiến du lịch Cần Thơ tại Nhật Bản. Tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài; ứng dụng công nghệ số vào du lịch, nghiên cứu thay đổi giao diện, các trường thông tin dữ liệu, các ứng dụng du lịch thông minh trên Cổng thông tin du lịch và Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động…

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết