27/07/2018 - 07:07

Chọn đúng, khả năng trúng tuyển cao 

Những ngày qua, thí sinh tập trung điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học, cao đẳng năm 2018. Nhiều thí sinh băn khoăn: Nên hay không nên đổi nguyện vọng?

Điểm sàn giảm

Những ngày qua, ông Nguyễn Văn Thành (quận Ninh Kiều) cùng con trai liên tục “lang thang” trên mạng internet tìm hiểu thông tin điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các trường đại học. Đồng thời ông hỏi thăm người thân quen về chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm của trường mà con ông dự tuyển. Ông Thành bộc bạch: “Con tôi được 17 điểm (khối A) Kỳ thi THPT Quốc gia. Cháu đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Công nghệ sinh học, Trường Đại học Cần Thơ; 3 ngành còn lại cũng cùng một trường. Mức điểm cháu đạt được cao hơn 2 điểm so với điểm sàn. Song, tôi vẫn sợ điểm chuẩn sẽ cao hơn...”. Tương tự, bà Đặng Tuyết Minh (huyện Cờ Đỏ), có con trai thi được 13 điểm (khối A), cho biết: Con tôi đăng ký 4 nguyện vọng đều vào Trường Đại học Cần Thơ; trong đó nguyện vọng 1 ngành Công nghệ thông tin nhưng rớt điểm sàn. Cháu định điều chỉnh, đăng ký cũng ngành này ở Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Còn Nguyễn Khánh Ngân, thi được hơn 31 điểm, cơ hội trúng tuyển đại học rất cao. Tuy vậy, Ngân phân vân định điều chỉnh lại tổ hợp xét tuyển có điểm cao nhất để có thể học được ngành mình yêu thích.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong giờ học. Ảnh: B.KIÊN
Sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong giờ học. Ảnh: B.KIÊN

Lo lắng của ông Thành, bà Minh hay phân vân của Ngân về điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT... là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh, thí sinh. Tuy nhiên, theo cán bộ các trường, nếu thí sinh tìm hiểu, tham khảo kỹ thông tin, thì sẽ chọn được ngành phù hợp. Hiện 6 trường đại học công và ngoài công lập trên địa bàn TP Cần Thơ đã công bố thông tin tuyển sinh, mức điểm ĐKXT (còn gọi là điểm sàn), điều kiện xét tuyển năm 2018… trên website của trường. Nhìn chung, tất cả các trường đều có mức điểm sàn thấp hơn từ 1 đến 2,5 điểm so với năm 2017.  Chẳng hạn, Trường Đại học Cần Thơ có điểm sàn từ 14-16 điểm, tùy ngành; Trường Đại học Y Dược Cần Thơ có điểm sàn là 18 điểm đối với nhóm ngành Y, Dược và 16 điểm đối với nhóm ngành Cử nhân. Trong khi, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ có mức điểm nhận hồ sơ 13-14,5 điểm, tùy ngành; Trường Đại học Nam Cần Thơ, tùy mỗi ngành, mức điểm nhận hồ sơ 13-17 điểm (trong đó ngành Y khoa có điểm cao nhất: 17 điểm) và có xét học bạ THPT của học sinh…

Theo PGS.TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, điểm sàn năm nay của trường thấp so với năm 2017, nằm trong tình hình chung của cả nước, vì phổ điểm năm nay của tất cả các khối ngành đều thấp. Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó phòng Đào tạo, Trường Đại học Cần Thơ nói: “Trừ các ngành sư phạm do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điểm sàn, các ngành còn lại của trường, tùy ngành mà điểm nhận hồ sơ từ 14-16 điểm. Điểm sàn năm nay dao động nhẹ so với năm 2017. Một số ngành tăng 0,5 điểm, một số ngành khác giảm 1 điểm”.

Ưu tiên chọn ngành yêu thích

  Các trường đại học công bố kết quả trúng tuyển 2018 trước 17 giờ ngày 6-8. Thí sinh xác nhận và làm thủ tục nhập học từ ngày 6-8 đến trước 17 giờ ngày 12-8.

Theo PGS.TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, năm nay, trường xét tuyển kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia của thí sinh ở 3 môn: Toán, Sinh và Hóa (không nhân hệ số). Nếu nhiều thí sinh đồng điểm xét tuyển, trường ưu tiên chọn môn Toán xét tuyển từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu. Trường không sử dụng điểm bảo lưu trong kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Mặt khác, điểm sàn của trường tuy thấp so với năm 2017 nhưng không có nghĩa điểm chuẩn sẽ thấp. Bởi những năm qua, điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường rất cao. PGS.TS Nguyễn Trung Kiên khuyên: Thí sinh cần đánh giá đúng năng lực của mình để chọn nguyện vọng phù hợp, khả năng trúng tuyển cao.

Với kinh nghiệm làm công tác tuyển sinh nhiều năm, Tiến sĩ Trương Minh Nhật Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, lưu ý: Thí sinh nên cân đối điểm thi mình có được, đối chiếu với tổ hợp xét tuyển sao cho phù hợp. Thí sinh có thể tham khảo 5 ngành (trong số 12 ngành đại học chính quy ở trường) có cơ hội trúng tuyển khá cao là: Hệ thống thông tin, Quản lý xây dựng, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng. Bởi vì các ngành này khá mới, thí sinh chưa biết đến nhiều nên sức cạnh tranh không quá lớn. Trong khi những ngành này hiện đang rất cần nhân lực phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Khía cạnh khác, cán bộ các trường đại học khuyên thí sinh cần tham khảo thêm điểm chuẩn trúng tuyển năm 2017 của ngành, trường mà mình dự tuyển để cân nhắc ưu tiên ngành, trường phù hợp với năng lực và điểm thi. Khi điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT, thí sinh nên để ngành mình thích nhất ở nguyện vọng cao nhất. Nếu không trúng tuyển, thí sinh vẫn còn cơ hội ở các nguyện vọng thấp hơn, bởi các nguyện vọng được xét tuyển bình đẳng căn cứ vào điểm thi.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết